พบทารกแรกเกิดรับเชื้อพาหะจากยุง กะโหลกศีรษะเล็กผิดปกติเป็นรายแรกของสหรัฐ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐเผยพบเด็กศีรษะเล็กผิดปกติเป็นรายแรกของประเทศ ​​หลังรับเชื้อไวรัสซิกาซึ่งมียุงเป็นตัวนำพาหะในลาติน อเมริกา ​เตือนหญิงตั้งครรภ์เลี่ยงเดินทางไป 14 ประเทศ โดยเฉพาะบราซิล



กรมสุขภาพรัฐฮาวาย ระบุว่า พบทารกที่เกิดในโรงพยาบาลโออาฮู ต้องทุกข์ทรมาร เป็นเด็กศีรษะเล็ก( microcephaly ) ซึ่งมีลักษณะด้านบนของศีรษะเล็กแคบกว่าปกติ โดยเกิดจากแม่ของทารกติดเชื้อจากไวรัสในช่วงตั้งครรภ์ แล้วแพร่เชื้อไปยังตัวอ่อน ขณะที่อาศัยอยู่ในบราซิล ในเดือนพฤศภาคม ปี 2015 โดยแม่และเด็กยังคงติดเชื้อ แต่ว่าไม่เป็นอันตรายต่อคนอื่นๆในฮาวาย รวมถึงขณะนี้ไม่มีวัคซีนป้องกันโรค ซึ่งเคสในฮาวายได้รับการยืนยันจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC)


สำหรับไวรัสซิกาทำให้สมองของเด็กทารกแรกเกิดสูญเสียการพัฒนาทางปัญญา ซึ่งขณะนี้กระทบกับทารกนับพันในบราซิลในช่วงเดือนที่ผ่านมา และมีเกิดขึ้นมากกว่า 3,500 เคส ตั้งแต่เดือนตุลาคม และมกราคม หลังไวรัสร้ายแพร่ระบาด


ขณะที่วานนี้สหรัฐเตือนหญิงตั้งครรภ์เลี่ยงเดินทางไป14 ประเทศในแถบลาตินอเมริกา และแคริบเบียน หลังมีแพร่กระจายไวรัส Zika ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเกิดทารก ได้แก่ บราซิล โคลัมเบีย เอลซัลวาดอร์ เฟรนช์เกีย กัวเตมาลา เฮติ ฮอนดูรัส มาร์ตินีก เม็กซิโก ปานามา ปารากวัย ซูรินาม เวเนซุเอลา และเปอร์โตริโก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ