ส่องโปรโมชั่น "ตุ๊กตาลูกเทพ" !!?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกระแสความศรัทธาจึงก่อกำเนิด "ตุ๊กตาลูกเทพ" ขึ้นมา มีการปลุกเสพอัญเชิญเทพเข้ามาสิงในตุ๊กตา ซึ่งผู้ที่ศรัทธามีความเชื่อที่ว่าหากเลี้ยงดูและพาตุ๊กตาลูกเทพไปสถานที่ต่างๆ ด้วย จะเป็นการเสริมโชคลาภให้กับตนเอง


ยังฮอตฮิตติดกระแสไม่เลิกสำหรับ "ตุ๊กตาลูกเทพ" ซึ่งเป็นกระแสโด่งดังมาตั้งแต่กลางปี 2558 ซึ่งอาจเห็นได้ว่าทั้งวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่บางคนเริ่มหันมาให้ความสนใจมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากการที่เวลาที่เราออกไปข้างนอก ไม่ว่าจะตามร้านอาหารหรือห้างสรรพสินค้า ก็มักจะพบว่ามีคนยืนอุ้มตุ๊กตา บ้างก็หาที่นั่งไว้ให้กับตุ๊กตา ปฏิบัติเปรียบเสมือนลูกคนหนึ่ง


และปี 2559 นี้ ก็กลายเป็นกระแสแรงขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากเมื่อวันที่ 22 ม.ค. 59 สายการบิน "ไทยสมายล์" ออกโปรโมชันขายตั๋วที่นั่งพิเศษ "Childs Angel" ให้บริการสำหรับตุ๊กตาลูกเทพ แต่สงวนเฉพาะที่นั่งริมหน้าต่างเท่านั้น มีการบริการอาหารว่างและเครื่องดื่ม ทั้งนี้ระหว่างทำการบินตุ๊กตาลูกเทพจะต้องปฏิบัติตามกฎสายการบิน โดยการรัดเข็มขัดนิรภัยระหว่างเครื่องขึ้นและลงด้วย เสมือนผู้โดยสารปกติทั่วไป เนื่องจากระยะหลังผู้โดยสารนิยมพาลูกเทพเดินทางด้วยเป็นจำนวนมาก


ต่อมาเมื่อวันที่ 24 ม.ค. 59 บขส. ก็จัดโปรโมชั่นสำหรับตุ๊กตาลูกเทพเช่นเดียวกัน โดยนายนพรัตน์ การุณยะวนิช รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า บขส.จัดโปรโมชั่น พิเศษตั๋วโดยสารตุ๊กตาลูกเทพในราคาลด 50% ถือเป็นค่าโดยอัตราเดียวกับผู้โดยสารเด็กที่มีความสูงไม่เกิน 120 ซม. พร้อมให้บริการอาหารและเครื่องดื่มเหมือนผู้โดยสารทั่วไปตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาพบว่ามีผู้นำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นรถโดยสารมาด้วยแต่ให้นั่งบนตัก ยังไม่มีมีรายไหนขอซื้อตั๋วเป็นการเฉพาะแต่หากต้องการซื้อตั๋วเพิ่ม บขส.ก็ยินดี


ขณะที่นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ ก็ออกมาเปิดเผยว่า บริษัทพร้อมเปิดขายบัตรโดยสารตุ๊กตาลูกเทพให้กับลูกค้าที่ต้องการเดินทางไปยังทุกเส้นทาง รวมทั้งให้บริการเมนูอาหารและเครื่องดื่มตามความต้องการ ซึ่งได้ประสานนโยบายนี้ไปยังสาขาทั่วประเทศให้พนักงานทุกคนให้บริการตุ๊กตาลูกเทพเสมือนผู้โดยสารคนหนึ่ง


จากนั้นวันที่ 24 ม.ค. 59 ร้านอาหาร Neta Grill Buffet ได้โพสต์โปรโมชั่นบุฟเฟต์สำหรับลูกเทพโดยเฉพาะผ่านเพจเฟซบุ๊ก "Neta Grill Buffet" ระบุว่า บุฟเฟต์ "ลูกเทพ" อิ่มไม่อั้น ยินดีบริการให้ 'ตุ๊กตาลูกเทพ' ฟรี เท่าอัตราเด็กเล็ก ต่ำกว่า 120 ซม. แต่มีข้อแม้ว่าอาหารที่สั่งต้องหมด เนื่องจาก 1 เดือนที่ผ่านมามีลูกค้านำตุ๊กตาลูกเทพเข้ามารับประทานบุฟเฟต์มากกว่า 30 เคส



และในวันเดียวกันร้านอาหาร Hot Pot Buffet ได้โพสต์โปรโมชั่นและข้อแนะนำสำหรับลูกค้าที่พาลูกเทพมารับประทานอาหารในร้านผ่านเพจเฟซบุ๊ก "Hot Pot Buffet" ระบุว่า เมื่อพาลูกเทพมาทาน HOT POT เงื่อนไขคือลูกเทพที่สูงไม่ถึง 110 ซม. ทานฟรี ลูกเทพที่สูง 110-130 ซม. ราคา 159 บาท ลูกเทพที่สูงเกิน 130 ซม. คิดราคาปกติ ดั่งเช่นเด็กปกติ



ด้านนพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต ได้ให้ความเห็นต่อกระแสตุ๊กตาลูกเทพที่เกิดขึ้นว่าพื้นฐานจิตใจของคนไทยส่วนมากมีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องไสยศาสตร์อยู่แล้ว ทุกคนล้วนมีความเชื่อในเรื่องลี้ลับกันทั้งสิ้น ไม่ได้ต่างอะไรไปจากคนสมัยก่อนที่เลี้ยงกุมารทอง ซึ่งจะว่าไปแล้ว "ตุ๊กตาลูกเทพ" ก็คือการประยุกต์ไสยศาสตร์ให้มาหลอมรวมกับยุคดิจิทัลได้อย่างลงตัว


อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า การเลี้ยงตุ๊กตาลูกเทพไม่ถือว่าเป็นผู้ที่มีความผิดปกติทางจิต ส่วนหนึ่งมาจากกระแสของสังคม และอีกส่วนก็มาจากความเชื่อส่วนตัว ซึ่งอาจมีบ้างที่เลี้ยงเพื่อต้องการที่พึ่งทางใจ เพราะตามหลักทางจิตวิทยาก็สามารถอธิบายได้ว่าเราทุกคนยังต้องการแสวงหาในสิ่งที่จิตใจยังขาดอยู่ บางคนมีความไม่สบายใจอะไรบางอย่าง หรือบางคนนั้นรู้สึกว่าขาดอะไรสักอย่างในชีวิต จึงต้องการบางสิ่งบางอย่างมายึดเหนี่ยวจิตใจ


"ตรงนี้อยากแนะนำให้ยึดเหนี่ยวศาสนาเป็นที่พึ่งจะดีกว่า เพราะมีที่มาที่ไปชัดเจนและเชื่อถือได้ นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่เลี้ยงตุ๊กตาลูกเทพทุกท่าน ก็อยากขอแนะนำว่าการที่เราจะรับพรจากสิ่งใดนั้น ต้องเกิดจากการคิดดี ทำดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้ จะเป็นตัวส่งเสริมให้ความหวังเกิดผลสำเร็จ ได้อย่างแท้จริงแน่นอน" นพ.เจษฎา กล่าว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ