ความฝัน และเส้นทาง ไผ่ "บุญญาวัฒน์ ธงทอง" ผู้กำกับที่อายุน้อยที่สุดกับมิติรักผ่านเลนส์ ตอน 1 (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดเรื่องราวที่จุดประกายความฝันของ ไผ่ "บุญญาวัฒน์ ธงทอง" ในการก้าวขึ้นมานั่งแท่นผู้กำกับละครมิติรักผ่านเลนส์ด้วยการเป็นผู้กำกับที่อายุน้อยที่สุด

ภาพสวยๆ บอกเล่าเรื่องราวน่าประทับใจผ่านเลนส์ จำนวน 8 ตอนของละครท่องเที่ยวเรื่องมิติรักผ่านเลนส์ เป็นละครที่บอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจ ประกอบด้วยภาพ สี และเสียงที่น่าประทับใจ

 

และอาจสร้างความประทับใจได้มากกว่า เมื่อละครเรื่องนี้เขียนบทโทรทัศน์ ด้วยคนที่เพิ่งเรียนจบใหม่เพียงแค่ 1 ปี และกำกับเอง 4 ใน 8 ตอนของมิติรักผ่านเลนส์ ได้แก่ ตอนรักออโต้โฟกัส ตอนแผ่นดินรูปหัวใจ ตอนความรักจากระดับน้ำทะเล และตอนรุ้งสีเทา

 

เขาเป็นผู้กำกับละครที่มีผลงานฉายให้คนทั่วประเทศได้ชม ที่อายุน้อยที่สุดก็ว่าได้... ไผ่ "บุญญาวัฒน์ ธงทอง" ผู้กำกับอายุ 25 ผู้กำกับที่อายุน้อยที่สุด

 

และแน่นอนเรื่องราวของเขา น่าสนใจไม่แพ้เรื่องราวของละครที่เขาเขียนบทโทรทัศน์เอง และกำกับการแสดงเองอย่างมิติรักผ่านเลนส์

 

ไผ่ บุญญาวัฒน์ ธงทอง ให้สัมภาษณ์กับทีม "New Media PPTVHD" ว่าเขามีความฝันเป็นผู้กำกับตั้งแต่เรียนอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เนื่องจากเป็นคนชอบภาพยนตร์

 

เหตุการณ์จุดประกายความฝันของเขาคืองานที่วัดคุณพุ่ม วัดแถวบ้าน เป็นวันที่ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ เสด็จมาตั้งวัด วันนั้นมีทั้งผู้สื่อข่าว ดารา มีรถถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ หรือรถโอบีที่เขาไม่เคยเห็นมาก่อน ความตื่นเต้นในวันนั้นทำให้เขาถามผู้สื่อข่าวว่า "พี่ครับ เรียนอะไรมาถึงได้มาทำงานแบบนี้"

 

นิเทศศาสตร์คือคำตอบนั้น

 

ความที่บ้านยากจน ประกอบกับ ไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน

 

วันนั้นไฟในใจของ "บุญญาวัฒน์" ก่อกำเนิดขึ้น เป็นความฝันลึกๆในใจที่เด็กน้อยคนหนึ่งตั้งใจว่าจะก้าวไปให้ถึง คือการทำงานด้านสื่อสารมวลชน

 

หลังจากเรียนในโรงเรียนมัธยมแถวบ้านจนจบ จึงได้ยื่นขอทุนเข้าเรียนที่คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 

 

 

เมื่อไรที่ไผ่อยากเป็นผู้กำกับ ความฝันเป็นรูปเป็นร่างตอนไหน?

 

ไผ่ บุญญาวัฒน์ เล่าว่า ความฝันเริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นเมื่อเข้ามาเรียน และได้เจอเพื่อนๆ ที่มีความคิดเหมือนๆกัน เลยตั้งกลุ่มการทำละครขึ้นมาให้ชื่อว่า "อะหยังฟิลม์" ตอนเรียนปี 1 เทอม 2 เรื่องแรกที่ผลิตคือเรื่องของนักศึกษาที่เข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัย จึงได้รวมกลุ่มกันถ่ายทำเรื่องราวของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ส่งให้มหาวิทยาลัยนำขึ้นฉายให้นักศึกษาใหม่ในรุ่นถัดไปได้ดู ซึ่งได้รับการตอบรับดีมาก และจึงได้สร้างตอนที่ 2 ขึ้นมา

 

หลังจากนั้น เขาก็ได้รับโอกาสสำคัญ จุดสำคัญในชีวิตผู้กำกับฯอายุน้อยคนนี้คือการที่บริษัทจีทีเอช ได้มีโครงการผลิตผู้กำกับหน้าใหม่ 16 คน ในชื่อโครงการว่า "โครงการใหม่เอี่ยม" ไผ่ บุญญาวัฒน์ไม่รอช้าที่จะเข้าไปสมัคร และได้เขียนบทละครส่งให้ จิระ มะลิกุล หรือ พี่เก้ง เพื่อคัดเลือก และได้รับคัดเลือกเป็น 1 ใน 16 ผู้กำกับหน้าใหม่ ได้เข้าเวิร์คชอปร่วมกับบริษัทจีทีเอชเป็นระยะเวลา 6 เดือน ขณะที่กำลังศึกษาในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ไปด้วย

 

"ผมก็ไม่ได้อยู่กับเพื่อนๆ นะ ผมมีช่วงชีวิตที่หายไปเลยครึ่งปี คือเพื่อนเขาไปเที่ยวกัน ผมไม่ได้ไป ผมต้องอยู่กับกอง เรียนรู้ทุกอย่างที่พี่ๆเขาถ่ายทอดให้"

 

ระหว่างการเรียน ความฝันที่ชัดเจนอยู่แล้ว ทำให้ชีวิตเดินหน้าไปอย่างไม่หักเห ไผ่ บุญญาวัฒน์ ได้รวมกับกลุ่มเพื่อนผลิตหนังสั้นหลายเรื่องเพื่อส่งประกวดหลายเวที ได้รางวัลชนะเลิศจากเรื่องผู้มาเยือน ของโครงการของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในหัวข้อเที่ยวไทย หัวใจใหม่เมืองไทยยั่งยืน ซึ่งตรงนั้นเป็นอีกหนึ่งอย่างที่สร้างความมั่นใจให้คิดว่าผมทำงานเป็นผู้กำกับที่ดีได้ และเขียนบทที่ดีได้รวมถึงเรื่องของการแสดงด้วย " นายบุญญาวัตน์ กล่าว

 

หลังจากนั้น ชีวิตเขาก็ไม่เหมือนเพื่อน

 

ผู้กำกับหนุ่มหน้าใหม่ไฟแรง กล่าวว่า หลังจบปี 1 ขึ้นปี 2 ช่วงปิดเทอมได้เข้าฝึกงาน โดยไม่ลงเรียนซัมเมอร์ ทั้งๆที่เพื่อนๆต่างก็เรียนซัมเมอร์กันทุกคน และทางมหาวิทยาลัยก็ยังไม่ได้มีหลักสูตรให้ฝึกงาน แต่ไผ่ก็ขอทางมหาวิทยาลัยไปฝึกงานเอง เนื่องจากรู้สึกตัวว่าขาดในสิ่งที่ตัวเองอยากรู้เลยอยากเอาตัวเองเข้าไปในจุดนั้น คือการฝึกงานกับบริษัทที่ทำงานด้านสื่อ

 

โดยเริ่มฝึกกับเรื่องจริงผ่านจอก่อน ทำให้ตนได้ประสบการณ์ทั้งการจัดทำ วิธีคิด จนทำให้รู้วิธีการผลิตรายการ ต่อมาปี 3 ได้ไปฝึกที่กองละคร ก็พยายามไปขอความรู้กับทีมงาน รวมถึงไปร่วมกับกองหนังของของ หงา ยุทธนา มุกดาสนิท ที่มาถ่ายทำเชียงใหม่

 

"ผมพยายามจะเอาตัวเองไปเรียนรู้ในสิ่งที่อยากรู้ให้มากที่สุดแล้วประเมินตนเองว่า อยากไปทำส่วนไหนมากที่สุด และมีความสุขมากที่สุด" นายบุญญาวัตน์ กล่าว

 

กระทั่งทำโปรเจคจบปี4 เป็นละครเรื่องรัก 77 ใจ ซึ่งเป็นเรื่องยาก และลงทุนเยอะพอสมควร

 

แต่ใครจะเชื่อ วันหนึ่ง โปรเจคจบของเขา ละครเรื่อง "รัก 77 ใจ" จะไม่ได้ได้แค่เกรด A แต่กลับเป็นละครที่พัฒนามาสู่ละครที่ได้ฉายสู่สายตาคนทั่วประเทศในวันนี้ "มิติรักผ่านเลนส์" เมื่อผู้ใหญ่ให้โอกาส

 

 

ติดตาม ความฝัน และเส้นทาง ไผ่ "บุญญาวัฒน์ ธงทอง" ผู้กำกับที่อายุน้อยที่สุดกับมิติรักผ่านเลนส์ (ตอนที่2) 

http://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%81%E0%B8%AA/22912

 

Content : ภัทร์ธีรา แก้วบุญเรือง

Producer/Editing: บุญญานันท์ คำโพธิ์ทอง

PPTV Photo : ทวีชัย จันทะวงค์

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ