ตรวจสอบชายแดนเข้มงวด ป้องกันลักลอบนำบุหรี่เถื่อนเข้าประเทศ!  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมสรรพสามิตประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร คุมเข้มชายแดน ป้องกันลักลอลบุหรี่เถื่อนเข้ามาขายในประเทศ

 

 

หลังมติคณะรัฐมนตรีได้ปรับขึ้นภาษีบุหรี่ ทำให้มีผู้ลักลอบนำบุหรี่เถื่อนเข้ามาภายในประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยทางกรมสรรพสามิตได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ลงพื้นที่ตรวจสอบตามชายแดนอย่างเข้มงวด

หลังกระทรวงการคลังขึ้นภาษีบุหรี่ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 10 ก.พ.59  โดยปรับขึ้นราคาซองละ 5-10 บาท  โดยนายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่าสาเหตุที่ปรับขึ้นราคาแบบทันทีนั้น เนื่องจากคณะรัฐมนตรีและกระทรวงการคลังเกรงว่า หากมีการประกาศให้ทราบล่วงหน้าอาจทำให้มีการกักตุนบุหรี่ของผู้ค้าต่างๆได้ ส่งผลทำให้ราคาขายปลีกของบุหรี่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยซองละ 5-10 บาท การปรับครั้งนี้มีผลให้ราคาขายปลีกปรับขึ้นอีก 10 บาทต่อซอง

นอกจากนี้กรมสรรพสามิต ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารในการลงพื้นที่ตรวจสอบตามชายแดนอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันบุหรี่เถื่อนที่หนีภาษีเข้ามาขายในประเทศ เนื่องจากเป็นบุหรี่ที่ผิดกฎหมายและไม่ได้มาตรฐานตามที่กำหนดไว้  ส่วนจะมีการขึ้นภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ทางรัฐบาลกำลังตัดสินใจ

ขณะที่ นางสาวดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้อำนวยการโรงงานยาสูบ กล่าวว่า ผลจากการปรับขึ้นราคาบุหรี่ ทำให้ต้องจับตาเรื่องการลักลอบนำเข้าบุหรี่ที่ผิดกฎหมายหรือบุหรี่หนีภาษีที่จะทะลักเข้ามาตามชายแดน รวมถึงยาเส้นที่มวนใบยาเองตรงนี้จะทำลายสุขภาพผู้สูบมากกว่า  ซึ่งโรงงานยาสูบได้ประชุมและมีมติให้ส่งเจ้าหน้าที่ปราบปรามบุหรี่ผิดกฎหมายที่คาดว่าจะมีการลักลอบนำเข้ามาขายในประเทศมากขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ