กรมบัญชีกลางจ่อสรุปเรียกค่าเสียหายคดีจำนำข้าว มี.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมบัญชีกลางเตรียมสรุปผลการพิจารณาเรียกค่าเสียหายจากผู้กระทำผิดในโครงการรับจำนำข้าวในเดือนมีนาคมนี้ ส่วนกระทรวงการคลังยังไม่สรุปตัวเลขขาดทุนจากโครงการรับจำนำข้าว ขณะที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยในคดีนี้ เดินทางมาฟังการไต่สวนพยานครั้งที่ 2 ที่ศาลอาญาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พร้อมปฏิเสธการจ้างทนายจากต่างประเทศมาสู้คดี

 

วันนี้ (17 ก.พ. 59) นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะประธานกรรมการพิจารณารับผิดทางแพ่งคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว คาดว่าจะสรุปผลการพิจารณาเรียกค่าเสียหายจากนายบุญทรง เตริยาภีรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และเจ้าหน้าที่รัฐที่กระทำผิดในโครงการรับจำนำข้าว รวม 6 คน ได้ภายในเดือนมี.ค. 59 ว่าแต่ละคนต้องรับผิดชอบความเสียหายใช้คืนให้กับรัฐเท่าไร

 

ส่วนการเรียกค่าเสียหายจากเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี และเกี่ยวข้องกับกรณีของนายบุญทรง วงเงิน 20,000 ล้านบาท เป็นหน้าที่ของหน่วยงานเจ้าของโครงการ ต้องไปแจ้งอัยการฟ้องเรียกค่าเสียหายเอง

 

ด้านนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่ายังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดผลการตรวจสอบความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวได้ว่ามีผลขาดทุนเท่าไร เนื่องจากต้องรอการประชุมคณะกรรมการเพื่อปิดบัญชีรอบสุดท้ายภายในสิ้นเดือนก.พ. 59 ซึ่งในเรื่องนี้ รองศาสตราจารย์นิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการ สถาบันการวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ ระบุว่าความล่าช้าของการปิดบัญชีจะยิ่งทำให้ความเสียหายรุนแรงขึ้น

                                                   

ขณะที่การไต่สวนคดีที่กล่าวหานางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว ตลอดทั้งวันนี้ สามารถไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์ได้เพียง 2 คน จากที่กำหนดไว้ 4 คน คือ นางสาวแน่งน้อย เจริญทวีทรัพย์ นักวิชาชีพการตรวจสอบบัญชี และนางสาวสุภา ปิยะจิตติ อดีตรองปลัดกระทรวงการคลัง และอดีตประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการจำนำข้าว

 

ทั้งนี้นางสาวสุภา หนึ่งในพยาน ระบุว่ารัฐบาลสมัยนางสาวยิ่งลักษณ์ ใช้เงินในโครงการนี้ผิดวัตถุประสงค์ ไม่ยอมนำเงินที่ได้รับจากการขายข้าวไปจ่ายให้กับกระทรวงการคลังตามแผนที่วางไว้ ทำให้ต้องแบกรับหนี้สิน ถือว่าเป็นการใช้ผิดวัตถุประสงค์        

ขณะที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งตกเป็นจำเลยคดีนี้ เดินทางไปยังศาล โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา ก่อนเข้าฟังการสืบพยาน นางสาวยิ่งลักษณ์ ยืนยันว่าหากมองโครงการรับจำนำข้าวที่นโยบาย โครงการถือว่าไม่ผิด พร้อมกับปฏิเสธข่าวการจ้างทนายจากต่างประเทศมาว่าความแทนทีมทนายชุดนี้

 

หลังจากเสร็จสิ้นการไต่สวนพยานกว่า 8 ชั่วโมง นางสาวยิ่งลักษณ์ และทีมทนายความ เดินทางกลับโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมแต่อย่างใด โดยทนายอ้างศาลสั่งกำชับไม่ให้เปิดเผยข้อมูลเพราะจะกระทบต่อรูปคดีและการพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราว สำหรับพยานโจทก์ที่ไม่ได้ไต่สวนในวันนี้ ศาลได้นัดไต่สวนครั้งต่อไป วันที่ 26 ก.พ. 59 ส่วนพยานฝ่ายจำเลย นัดไต่สวนนัดแรก วันที่ 1 เม.ย. 59

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ