สหรัฐฯกังวลจีนติดตั้งระบบขีปนาวุธในทะเลจีนใต้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




    รัฐบาลสหรัฐแสดงความเป็นกังวลต่อรายงานการติดตั้งระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานของกองทัพจีน บนเกาะพิพาทในทะเลจีนใต้

 

      

          นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แถลงระหว่างภารกิจการเยือนโปแลนด์ ถึงกรณีที่กองทัพจีนติดตั้งระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานบนเกาะวูดี้ หนึ่งในเกาะย่อยของหมู่เกาะพาราเซล ในทะเลจีนใต้ ซึ่งรัฐบาลสหรัฐแสดงความเป็นกังวลเป็นอย่างมาก เนื่องจากแสดงให้เห็นว่า จีนยังคงพยายามขยายอิทธิพลทางทหารในพื้นที่พิพาท ของทะเลจีนใต้อยู่ตลอดเวลา แม้ว่ารัฐบาลจีนจะเคยออกมายืนยันว่า ไม่ต้องการใช้กำลังทหาร แก้ไขกรณีพิพาทระหว่างประเทศ โดยนายแคร์รีหวังว่าจะมีโอกาสได้สนทนากับรัฐบาลจีนในเรื่องนี้อย่างจริงจังโดยเร็วที่สุด

          ด้านนายมาร์ค โทนเนอร์ รองโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่า หากจีนกำลังเพิ่มความเคลื่อนไหวทางทหารในทะเลจีนใต้จริง ก็จะยิ่งเพิ่มความตึงเครียดให้กับสถานการณ์ในภูมิภาค

          ก่อนหน้านี้ นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ออกมาแถลงยืนยัน สิทธิอันชอบธรรมในการป้องกันอธิปไตยของตนเอง ภายใต้หลักการของกฎหมายระหว่างประเทศ พร้อมกันนี้ นายหวังยังกล่าวหาสื่อตะวันตกว่าเจตนาสร้างข่าว และบิดเบือนการนำเสนอข่าว อีกทั้งยังไม่สนใจการสร้างประภาคารของจีนในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นประโยชน์ เพราะเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้กับเรือที่แล่นผ่านน่านน้ำดังกล่าว

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ