ยื่นหนังสือสถานทูตมาเลเซีย-อินโดฯ ชาวบ้านหวั่นโรงไฟฟ้าเทพาซ้ำเติมปัญหาความมั่นคง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มเปอร์มาตามาสเดินทางยื่นหนังสือต่อสถานทูตมาเลเซีย ขอให้มาเลเซียบรรจุปัญหาการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาเป็นวาระการพูดคุยสร้างสันติสุข ลดปัญหาแทรกซ้อน ชายแดนใต้รุนแรง

 

การเดินหน้าคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา จังหวัดสงขลา ของกลุ่มเคลื่อนไหวจากภาคประชาชนในพื้นที่ยังคงเดินหน้ายื่นหนังสือถึงเรียกร้องต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ส่งตัวแทนไปยื่นหนังสือที่สถานทูตอินโดนีเซียและสถานทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย เพราะชาวบ้านในพื้นที่กังวลว่าการมีโรงไฟฟ้าในพื้นที่จะส่งผลกระทบต่อปัญหาความขัดแย้งและปัญหาความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งจะทำให้สถานการณ์อาจทวีรุนแรงมากขึ้น

 

กลุ่มเครือข่ายประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ปกป้องสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อสันติภาพ หรือ เปอร์มาตามาส เดินทางเข้ายื่นหนังสือที่สถานทูตมาเลเซีย โดยมีจุดประสงค์เพื่อขอให้มาเลเซียบรรจุปัญหาการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาเป็นวาระการพูดคุยสร้างสันติสุขเพื่อลดปัญหาแทรกซ้อนที่อาจทำให้ปัญหาในพื้นที่ชายแดนใต้รุนแรงมากขึ้น

โดยจุดประสงค์ของการยื่นหนังสือส่วนหนึ่งต้องการให้มาเลเซียรับทราบสถานการณ์การคัดค้านของชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ ซึ่งกลุ่มเคลื่อนไหวกังวลว่าหากรัฐบาลไทยยังเดินหน้าก่อสร้างโรงไฟฟ้าเทพา อาจทำให้สถานการณ์ในสามจังหวัดชายแดนใต้รุนแรงขึ้นอีกได้ เพราะ จากรายงานการศึกษาผลกระทบโรงไฟฟ้าเทพาของมูลนิธิเพื่อสันติภาพเขียว หรือ กรีนพีซ ระบุว่า โรงไฟฟ้าแห่งนี้จะส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในวงกว้างกินรัศมีพื้นที่100กิโลเมตร ซึ่งจะครอบคลุม 5 จังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ ได้แก่ สงขลา สตูล ยะลา ปัตตานี และ นราธิวาส แต่ในรายงานการศึกษาของรัฐไม่ได้ศึกษาข้อมูลเหล่านี้

ส่วนในช่วงเช้าที่ผ่านมา (19 ก.พ.59) กลุ่มเคลื่อนไหวได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือที่สถานทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทยก่อนแล้ว ในฐานะที่อินโดนีเซียเป็นประเทศต้นทางของถ่านหินที่ส่งมาที่โรงไฟฟ้าเทพา โดยกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องให้อินโดนีเซียทบทวนและยกเลิกการให้สัมปทานถ่านหิน เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่ยังไม่เห็นด้วยกับการสร้างโรงไฟฟ้าเทพา นอกจากนี้ทางกลุ่มยังส่งตัวแทนไปยื่นหนังสือร้องเรียนจุฬาราชมนตรีเพื่อเข้ายื่นหนังสือต่อจุฬาราชมนตรีและประธานกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยขอให้ตรวจสอบกระบวนการออกหนังสือขออนุเคราะห์สนับสนุนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าฟ้าถ่านหินเทพา ของสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ