อันตราย.."หมึกบลูริง"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้จะมีข่าวการพบหมึกบลูริง ปะปนกับ หมึกทั่วไปตามท้องตลาด แต่นักวิชาการประมง บอกว่า การจะได้รับพิษจากหมึกบลูริงต้องถูกกัดหรือรับประทานเข้าไปเท่านั้น ขณะที่การสำรวจตลาดทั่วไปในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลของทีมข่าว ไม่พบหมึกชนิดนี้แต่อย่างใด 

 

 


หมึกที่เรานำมาบริโภคส่วนใหญ่ เป็นหมึกกล้วย ที่เรามักจะคุ้นหน้าตาลักษณะมันเป็นอย่างดี คือ มีลำตัวยาว สีขาว และหากมีหมึกที่หน้าตาแปลกๆปะปน ย่อมสังเกตได้ง่าย โดยเฉพาะ หมึกบลูริง หมึกพิษร้ายแรง ที่เป็นกระแสข่าวในโลกออนไลน์อยู่ขณะนี้

ทีมข่าวพีพีทีวี ทดลองลงสำรวจ ตลาดเทศบาลท่าน้ำนนท์ จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นอีกตลาดหนึ่งที่มีหมึกสายขายหลายร้าน โดยหมึกสายจะมีรูปร่างคล้ายกับหมึกบลูริง แต่ แตกต่างกันที่ลวดลายและสี จากการสำรวจ เราไม่พบ หมึกบลูริงปะปน

ขณะที่แม่ค้าตลาดเทศบาลท่าน้ำนนท์ บอกว่า ที่ผ่านมาไม่เคยเห็นหมึกบลูริงปะปนมากับหมึกทั่วไป หากพบจะสามารถแยกออกได้ชัดเจน เนื่องจากลวดลายที่เด่นชัด 

หมึกสายวงฟ้า หรือ หมึกบลูริง  เป็นหนึ่งในสายพันธุ์หมึกสาย มีหนวดหรือแขน 8 แขน ลวดลายวงกลมสีน้ำเงิน โดดเด่นเป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังมีพิษร้ายแรง หากโดนกัด หรือรับประทานเข้าไป ไม่ว่าจะปรุงสุกหรือไม่สุก  จะทำให้เสียชีวิตภายใน 5-10 นาที โดยพิษส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ
 

หมึกบลูริง พบได้ในทะเลอ่าวไทยและอันดามัน เจอได้ตลอดทั้งปี ลักษณะนิสัยอยู่แบบสันโดษ อาศัยในน้ำลึก 8-10 เมตร ตามโขดหิน มีวงจรชีวิตไม่เกิน 1 ปี ปัจจุบันพบค่อนข้างน้อยมาก ส่วนใหญ่จะติดมาพร้อมกับอวนลากของชาวประมง ซึ่งมีโอกาสน้อยมาก //หากประชาชนพบเห็น สามารถแจ้งผู้เชี่ยวชาญเข้าไปตรวจสอบได้ทันที

 

 

 

หลังจากได้มีการเผยแพร่ภาพหมึกวงสีน้ำเงิน หรือ พันธุ์บลูริง ที่มีพิษร้ายแรง ปะปนอยู่กับหมึกชนิดอื่นที่วางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในจังหวัดยโสธร วันนี้ 23 ก.พ. 59 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าเก็บตัวอย่างหมึกเพื่อตรวจสอบ
 

นางลัดดาพร สีทา ผู้จัดการบริษัท สยามแม็กโคร จำกัด สาขายโสธร นำทีมข่าวพีพีทีวีเข้าตรวจสอบบริเวณจำหน่ายอาหารทะเล  ซึ่งเป็นจุดที่ลูกค้าพบหมึกลักษณะคล้ายหมึกวงสีน้ำเงิน หรือพันธุ์บลูริง ปะปนมากับหมึกชนิดอื่น 

 

เบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าเก็บตัวอย่างหมึกที่พบ ไปตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ว่าเป็นหมึกที่มีพิษร้ายแรงหรือไม่ คาดว่าจะทราบผลภายในสัปดาห์นี้

                       

ด้าน นพ.วันชัย  เหล่าเสถียรกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร เตือนผู้บริโภคอาหารทะเลให้สังเกตว่ามีสิ่งแปลกปลอม หรือไม่เคยพบเห็นปะปนอยู่หรือไม่ หากพบไม่ควรนำมารับประทาน เพื่อป้องกันอันตราย

ขณะที่บรรยากาศตามแผงจำหน่ายอาหารทะเลในตลาดสดเทศบาลเมืองยโสธร ไม่พบหมึกสายพันธุ์ดังกล่าว  และยังคงมีประชาชนเลือกซื้อหมึกสดไปรับประทานตามปกติ.  

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ