ผลการวิจัยใหม่เผย ไวรัสซิกาอาจทำให้เกิดโรคแพ้ภูมิตนเอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลการวิจัยเผย เชื้อไวรัสซิกามีโอกาสอาจทำให้เกิดโรค กิลแลง-บาร์เร (Guillain-Barré) หรือ โรคแพ้ภูมิตัวเอง 

 

          ผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ แลนเซ็ท ของอังกฤษ แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงกันระหว่าง การติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคกิลแลง-บาร์เร หรือ โรคแพ้ภูมิตัวเอง โดยทีมนักวิจัยได้ศึกษาและวิเคราะห์ตัวอย่างเลือดของผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาบนเกาะเฟรนช์โปลินีเซีย ดินแดนของฝรั่งเศส ในมหาสมุทรแปซิฟิก ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา และพบว่าผู้ป่วยซิกา 1 ใน 4,000 คน จะเป็นโรคแพ้ภูมิตัวเองด้วย และมีแนวโน้มที่อาการจะทรุดลงเร็วกว่าเดิมด้วย อย่างไรก็ตาม แม้ข้อสันนิษฐานดังกล่าวจะยังไม่ได้รับการพิสูจน์อย่างเป็นทางการ แต่ถือเป็นหลักฐานและการค้นพบที่สำคัญ

          ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลกประกาศให้การแพร่ระบาดของไวรัสซิกาในภูมิภาคละตินอเมริกา เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ เนื่องจากพบหลักฐานว่าเชื้อไวรัสดังกล่าวอาจทำให้เกิดภาวะศีรษะเล็กในทารกที่มารดาได้รับเชื้อขณะตั้งครรภ์ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่เชื่อว่า ไวรัสซิกาจยังอาจทำให้เกิดภาวะอาการผิดปกติอื่นๆ โดยเฉพาะโรคแพ้ภูมิตัวเอง ที่พบหลักฐานยืนยันความเป็นไปได้มากขึ้นเรื่อยๆ

          ทั้งนี้ โรคกิลแลง-บาร์เร หรือ โรคแพ้ภูมิตัวเอง เป็นโรคที่เกิดจากการที่ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำลายระบบประสาท ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงเฉียบพลัน ซึ่งในรายที่รุนแรง อาจถึงขั้นเป็นอัมพาต และไม่สามารถหายใจได้เป็นปกติ จนอาจก่อให้เกิดภาวะปอดติดเชื้อ หรือปอดบวมจนเสียชีวิตอีกด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ