ตอบทุกข้อสงสัยทำไมสุนัขถึงต้องจัดฟัน!! ตอนที่ 1


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เรียกได้ว่าการจัดฟันถือเป็นเทรนด์ฮิตของคนเกือบทุกรุ่น โดยเฉพาะในกลุ่มของวัยรุ่น ไม่เพียงแต่ทำให้ใบหน้าบ้องแบ๊วใสๆ แล้ว ยังเป็นการช่วยในเรื่องปัญหาช่องปากที่ผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นการสบฟันหน้าที่ผิดปกติ หรือปัญหาฟันยื่นฟันเหยินออกมา ซึ่งรู้กันหรือไม่ว่า... ไม่ใช่แต่เฉพาะคนเท่านั้นที่สามารถจัดฟันได้ น้องหมาก็สามารถจัดฟันได้เช่นกัน แต่การที่เจ้าของจะพาน้องหมาไปจัดฟันได้นั้น น้องหมาจะต้องมีความผิดปกติทางช่องปากจริงๆ หากจะพาน้องหมาไปจัดฟันในลักษะของแฟชั่น คุณหมอเขาจะไม่ทำให้นะค้าบบบบบบบ

 

 

ขอบคุณภาพ Harborfront Hospital for Animals

 

หลายคนอาจจะเคยเห็นภาพของน้องหมาจัดฟันกันบ้างแล้วจากในโลกออนไลน์ หลังคนรักสัตว์ต่างแห่แชร์ภาพน้องหมาที่มีการใส่เหล็กดัดฟัน ซึ่งเป็นภาพจากโรงพยาบาลสัตว์ต่างประเทศแห่งหนึ่ง ซึ่งบางคนก็อาจจะตกใจว่า เอ๊ะ น้องหมาสามารถจัดฟันได้ด้วยหรอ จัดฟันทำไมอ่ะ แล้วจะเป็นอันตรายหรือเปล่า จะเป็นการทรมานสัตว์ไหม วันนี้  PPTV จะมาตอบข้อสงสัยของทุกท่าน ถึงสาเหตุที่ว่าทำไมสุนัขถึงต้องจัดฟัน!!

 

 

น.สพ.ปิยวุฒิ ศิริธรรมวิไล สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ คลีนิกช่องปากและฟัน เปิดเผยกับทีมนิวมีเดีย  “PPTV” ว่า สาเหตุที่จัดฟันให้น้องหมาก็เพราะว่าน้องหมาบางตัวอาจจะมีลักษณะของกรรมพันธุ์ไม่ค่อยดี เช่น กรามล่างยื่น หรือกรามบนยื่น มีการขึ้นของฟันที่ซ้อนกัน หรือฟันที่ขึ้นแนวมันไม่ตรง เขี้ยวเบียดกัน เรียงตัวในแนวที่ไม่เหมาะสม ส่งผลให้น้องหมาเคี้ยวข้าวลำบาก ทุกครั้งที่เคี้ยวข้าว เขี้ยวจะทิ่มเงือก ทิ่มลิ้น เกิดเป็นบาดแผล จะทำให้น้องหมาเจ็บและไม่ยอมกินข้าว ก็จะมีการจัดฟันเพื่อช่วยให้เขากลับมากินข้าวได้หรือใช้ชีวิตได้ดีขึ้น ซึ่งไม่ได้ทำเพื่อความสวยงาม แต่เป็นหนึ่งในการรักษาโรค เหมือนแก้ไขความผิดปกติของช่องปากและฟัน การดัดฟันจึงเพิ่มเข้ามาในปัจจุบันเพื่อให้สุนัขมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

ดังนั้นจะเห็นแล้วว่าที่มีการจัดฟันให้น้องหมานั้น ไม่ใช่เพื่อความสวยงามนะจ๊ะ แต่เป็นการรักษาโรคให้น้องหมาในรูปแบบหนึ่ง เพื่อแก้ไขความผิดปกติทางช่องปาก ทำให้น้องหมามีการใช้ชีวิตที่ดีขึ้น และสัตว์แพทย์ที่สามารถจัดฟันให้สุนัขได้ จะต้องเรียนเพิ่มเติม ลงคอร์สหรือเวิร์กช็อปถึงจะสามารถทำได้

 

แล้วการจัดฟันให้น้องหมาอันตรายไหม?

น.สพ.ปิยวุฒิ บอกว่า ถ้าน้องหมาสุขภาพดี อันตรายจะค่อนข้างน้อย เพราะในขั้นตอนการทำจะต้องมีการวางยาสลบ เพราะหากเป็นคนจะอยู่นิ่งๆ ได้ แต่น้องหมาเขาจะไม่ยอม เพราะฉะนั้นในการทำจะต้องอาศัยการวางยาสลบทั้งหมด 2 ครั้ง ครั้งแรกเพื่อทำเป็นแม่พิมพ์ฟัน คือต้องหล่อแบบพิมพ์ขึ้นมา น้องหมาจะต้องอยู่นิ่งๆ อีกครั้งคือหากทำเสร็จเรียบร้อยหมดแล้ว จะวางยาเพื่อเอาวัสดุจัดฟันทั้งหมดออก

 

หลังจากที่จัดฟันเสร็จแล้ว ถามว่าอันตรายไหม ก็คืออันตรายเรื่องวางยาสลบส่วนหนึ่ง แต่ถ้าสุขภาพดีก็สามารถวางยาสลบเพื่อทำได้ ส่วนเรื่องความเจ็บปวดจะน้อยกว่าในคน เพราะมีการวางยาลดปวดและในระหว่างที่ทำ” น.สพ.ปิยวุฒิ กล่าว

 

ทั้งนี้คุณหมอ เน้นย้ำว่า สิ่งที่ต้องระวังจริงๆ คือน้องหมาอาจจะมีการกัดแทะหรือเคี้ยววัสดุกลืนลงไป หรืออาจเอาเท้าตะกุยออกได้ ในระหว่างที่ทำอาจต้องใส่อลิซาเบธ คอลลาร์ ซึ่งมีลักษณะคล้ายลำโพงพลาสติกสวมหัวไว้ในช่วงที่ทำการรักษาอยู่จนกว่าจะจัดฟันเสร็จ และพอทำเสร็จแล้วถึงถอดออกได้ แต่ถ้าน้องหมาบางตัวเชื่อง ไม่ตะกุย ไม่แทะไม่กัด ก็สามารถจัดฟันและใช้ชีวิตปกติได้ ไม่จำเป็นต้องใส่

 

 

เป็นการทรมานสัตว์หรือเปล่า?

คุณหมอ บอกว่า ให้ดูที่จุดประสงค์ ถ้าอาการที่น้องหมาเป็น ทำให้น้องหมาเจ็บปาก เขี้ยวทิ่มเหงือกทุกวัน กินข้าวไม่ได้ การที่เราช่วยเขา เขาก็จะเจ็บแค่ช่วงแรกที่ทำ แต่หลังจากนั้นเขาจะสามารถกินข้าวได้ตลอดชีวิต ซึ่งก็จะดีกว่าการที่ปล่อยให้เขาเจ็บไปตลอดชีวิต แต่ถ้าเจ้าของอยากทำเพื่อความสวยงาม ก็ไม่ทำให้เด็ดขาด!!

 

แล้วค่าใช้จ่ายกับระยะเวลาล่ะ?

คุณหมอ บอกว่า ทางทีมของโรงพยาบาลสัตว์ที่เคยทำมา คือประมาณ 2-3 เดือน ซึ่งในเคสของน้องหมา หากเจ้าของพบและรีบพามาทำ จะพบว่าฟันจะกลับมาเข้ารูปได้เร็วกว่าการจัดฟันของคน ส่วนค่าใช้จ่ายเฉลี่ยทั้งคอร์ส น่าจะตกประมาณ 30000-50000 บาท ซึ่งส่วนใหญ่จะเสียกับค่าวางยาสลบด้วย

 

มีน้องหมามาจัดฟันบ่อยแค่ไหน?

คุณหมอ บอกว่า คนมาทำไม่ค่อยบ่อย ตั้งแต่เคยทำมา มีแค่  2 เคสเท่านั้น เพราะส่วนใหญ่คนไทยยังไม่ค่อยทราบว่ามีการทำ และอีกกรณีหนึ่งคือส่วนใหญ่ที่น้องหมาที่จัดฟันได้ จะต้องมีฟันที่สภาพดีพอสมควร หากรถชนมาแล้วฟันร่องแร่งแล้วก็ไม่สามารถทำได้ แต่ถ้าเป็นฟันขึ้นผิดที่หรือเป็นมีความผิดปกติตั้งแต่กำเนิด ยังสามารถแก้ไขให้กลับมาเป็นปกติได้ โดยส่วนใหญ่เคสที่ทำ เจ้าของเคสส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ คนไทยจะเลือกถอนฟันมากกว่า เพราะราคาค่อนข้างสูง

 

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าน้องหมาควรจัดฟันหรือถอนฟัน?

คุณหมอ แนะนำว่า ขึ้นอยู่กับสภาพสุนัข ถ้าลักษณะของรากฟันถอนขึ้นมาแล้ว มีลักษณะของเนื้อฟันที่ตายแล้ว ส่วนใหญ่ถอนฟันดีกว่า เพราะมีโอกาสที่จะไม่หายหรือฟันอาจเสียหายหรือเน่าได้ แต่ที่เลือกจัดฟัน ฟันต้องสภาพดี และเจ้าของอยากให้น้องหมามีฟันครบทุกซี่

 

รอติดตามดูอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดฟันและวิธีการจัดฟันให้กับน้องหมา ในตอนที่ 2 ได้เร็วๆนี้ ค่าาาาาา

 

Content : ภาสินี พลับบุรี

Producer/Editing: บุญญานันท์ คำโพธิ์ทอง

PPTV Photo : ชาติกล้า สำเนียงแจ่ม , อำพล ทองเมืองหลวง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ