มูลนิธิสืบฯ แนะทางเลือกบริหารจัดการน้ำป่าแม่วงก์ ถูกกว่าสร้างเขื่อน 6 เท่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ส่งหนังสือถึง “บิ๊กตู่” แจงทางเลือกบริหารจัดการน้ำ พื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์

 

กรณีโครงการสร้างเขื่อนแม่วงก์ ซึ่ง นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ อธิบดีกรมชลประธาน หยิบยกขึ้นมาเสนอต่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อีกครั้ง ระหว่างลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง จ.อุทัยธานี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (1 มี.ค. 2559) มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ส่งหนังสือชี้แจงขอให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาทบทวนแนวทางบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ โดยไม่ต้องสร้างเขื่อนแม่วงก์ 

ใจความสำคัญของหนังสือชี้แจงฉบับดังกล่าว ยืนยันว่า พื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ สามารถบริหารจัดการน้ำได้โดยไม่จำเป็นต้องสร้างเขื่อนหากใช้วิธีที่เหมาะสม โดยขอให้ ฯพณฯ ท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา พิจารณาแนวทางเลือก เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่เรื้อรังมานาน มีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและผลกระทบต่อชุมชน ในการเป็นโมเดลของประเทศต่อไป โดยทางเลือกดังกล่าวจะได้ปริมาณน้ำที่ใกล้เคียงการสร้างเขื่อนแม่วงก์

กล่าวคือ การสร้างเขื่อนแม่วงก์ จะได้น้ำประมาณ 250 ล้าน ลบ.ม. ส่วนทางเลือกในการบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ จะได้น้ำประมาณ 200 ล้าน ลบ.ม. แต่ใช้งบประมาณในการดำเนินการน้อยกว่า 6 เท่าตัว

ทั้งนี้ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้ส่งหนังสือดังกล่าวไปยังปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยขอเข้าพบพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อชี้แจงการบริหารจัดการน้ำอย่างละเอียดด้วย

 


 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ