"บิน ลาเดน" ทิ้งมรดก 29 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้นักรบญิฮาดใช้ทำสงครามศาสนาทั่วโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อุซามะห์ บิน ลาดิน ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ เขียนพินัยกรรม ทิ้งสมบัติส่วนตัวประมาณ 29 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1 พันล้านบาท เพื่อให้นักรบญิฮาดนำไปใช้ทำสงครามศาสนาทั่วโลก

 

สื่อสหรัฐเปิดเผยเอกสาร ซึ่งเจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐ เชื่อว่าน่าจะเป็นพินัยกรรมฉบับสุดท้ายที่นายอุซามะห์ บิน ลาดิน ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ ทำไว้ก่อนเสียชีวิต โดยอ้างว่าเอกสารดังกล่าวเป็นเจตจำนงของนายบิน ลาดิน ที่ถูกยึดได้ภายหลังจากการโจมตีของสหรัฐที่บ้านพักของนายบิน ลาดิน ในเมืองแอบบอตทาบัด ประเทศปากีสถาน เมื่อปี 2011

 

โดยเนื้อความในพินัยกรรม นายบิน ลาดิน ได้สั่งเสียครอบครัวของเขาให้ปฏิบัติตามวัตถุประสงค์ของเขา ด้วยการให้มรดกกับกลุ่มญิฮาดเพื่อใช้ประโยชน์ในหนทางของอัลเลาะห์ โดยพูดถึงสมบัติจำนวน 29 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่มีอยู่ในซูดาน ในช่วงที่เขาเคยอาศัยอยู่ที่นั่น เป็นเวลา 5 ปี นับตั้งแต่ปี 1990 แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดชัดเจนว่าเป็นสมบัติดังกล่าวเป็นเงินสด หรือเป็นทรัพย์สิน

 

นอกจากนี้พินัยกรรมยังระบุว่าทรัพย์สินราว 1% ถูกยกให้แก่แกนนำอาวุโสของกลุ่มอัลกออิดะห์ และทรัพย์สินอีก 1% ถูกมอบให้แก่วิศวกร ที่เคยช่วย บิน ลาดิน ก่อตั้งบริษัทในซูดาน ส่วนทรัพย์สินที่เหลือเกือบทั้งหมด บิน ลาดิน สั่งให้ครอบครัวและญาติใกล้ชิดนำไปใช้สนับสนุนการทำสงครามศักดิ์สิทธิ์ทั่วโลก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ