ชาวบ้าน จ.สุรินทร์ ร้องแก้ไขบ่อขยะก่อมลพิษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาบ่อขยะยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดไฟไหม้บ่อขยะบ้านไผ่หลง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก อยู่หลายวัน ควันไฟส่งผลต่อกระทบต่อสุขภาพเด็กในพื้นที่ มาครั้งนี้เกิดขึ้นกับชาวบ้านจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งกำลังได้รับความเดือดร้อนจากบ่อขยะเทศบาลที่ส่งกลิ่นเหม็น

 

ชาวบ้านไผ่ หมู่ 9 ตำบลไผ่ อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ กำลังได้รับความเดือดร้อนจากจุดทิ้งขยะมูลฝอยของเทศบาลตำบลรัตนบุรี พื้นที่บ้านไผ่ หมู่ 9 หลังขยะสะสมจนส่งกลิ่นเหม็น และมีการลักลอบเผากองขยะทำให้เกิดกลุ่มควันฟุ้งกระจายเข้าไปในชุมชน ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายครั้ง ทั้งร้องทุกข์ต่อนายอำเภอรัตนบุรี 5 ครั้ง รวมทั้งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุรินทร์ แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข กลายเป็นสถานการณ์ร้ายแรงจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพชาวบ้านในพื้นที่ บางครอบครัวต้องย้ายบ้านหนีไปพักอาศัยบ้านญาติที่ต่างอำเภอ

 

 

นายโกเมนร์ รู้ชอบ ตัวแทนชาวบ้านไผ่ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ เปิดเผยว่าเทศบาลตำบลรัตนบุรีนำขยะมาทิ้งในพื้นที่มาประมาณ 30 ปี ขยะที่สะสมส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้าน แต่เมื่อร้องเรียนปัญหากลับถูกข่มขู่ ทั้งที่ได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นทั้งวันทั้งคืน เมื่อมีการจุดไฟเผาขยะก็มีควันเต็มพื้นที่ส่งผลต่อกระทบต่อสุขภาพชาวบ้านโดยเฉพาะผู้ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ และบ่อขยะแห่งนี้ยังอยู่ใกล้โรงเรียนเด็กอนุบาลด้วย

 

ด้านจ่าเอกปรัชญา บุญปัญญา เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญการ เทศบาลตำบลรัตนบุรี ยอมรับว่าบ่อขยะแห่งนี้มีปัญหามานานแล้ว เพราะพื้นที่ดังกล่าวรองรับขยะจาก 6 ชุมชนหลัก ปริมาณขยะประมาณวันละ 3-5 ตัน โดยทางเทศบาลทำได้เพียงไถกลบตามสภาพพื้นที่ เพราะไม่มีศักยภาพและไม่มีงบประมาณเพียงพอในการกำจัดขยะ

 

จ่าเอกปรัชญา กล่าวอีกว่าส่วนการลักลอบเผาขยะ ทางเทศบาลก็ไม่ได้ปล่อยปละละเลย พยายามแก้ปัญหาและบังคับใช้กฎหมาย แต่ก็รับมือไม่ไหว รถดับเพลิงที่เข้าระงับเหตุไฟไหม้บ่อขยะขับไปมาหลายรอบจนรถบางคันพัง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ