จับตา "แจสโมบาย" จ่ายไลเซ่นส์ 4G งวดแรก 21 มี.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาธิการกสทช. เผย ทรูมูฟเอช เตรียมจ่ายค่าไลเซ่นส์ 4G งวดแรก 11 มี.ค.นี้ ขณะที่แจสโมบายประกาศขายหุ้นคืน 6,000 พันล้านบาทวานนี้

 

ความเคลื่อนไหวในวงการ 4G ที่น่าสนใจคือวานนี้ (7 มี.ค. 59) แจสโมบาย โดยนายพิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์เกี่ยวกับมติคณะกรรมการอนุมัติการซื้อหุ้นคืน 20% จำนวน 1,426 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นละ 5 บาท มูลค่ารวม 6,000 ล้านบาท จะดำเนินการซื้อหุ้นคืนภายหลังการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นบริษัทในการประชุมสามัญประจำปีซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันประชุมผู้ถือหุ้น

 

โดยหลังจากการเปิดเผยดังกล่าว ทำให้ตลาดหลักทรัพย์ประกาศขึ้นเครื่องหมาย H หรือการขึ้นเครื่องหมายหยุดซื้อขายชั่วคราวกับบริษัทจัสมินทันทีในช่วงเวลา 14.44 น. เนื่องจากมีการรายงานข้อมูลไม่ครบถ้วน จนถึงเวลาประมาณ 16.11 น. จึงประกาศยกเลิก

 

ทำให้หลายฝ่ายวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของบริษัทจัสมินวานนี้ว่ากลุ่มจัสมินน่าจะกำลังหาวิธีระดมทุนเพื่อให้สามารถจ่ายเงินค่าประมูล 4G ที่ครบกำหนดจ่ายในวันที่ 21 มี.ค. 59 จำนวน 7.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งล่าสุดคาดว่ากระบวนการในการขอแบงก์การันตีจากธนาคารกรุงเทพไม่น่าจะทันการชำระค่าไลเซ่นส์งวดแรก เนื่องจากธนาคารกรุงเทพยังไม่ได้รับแผนธุรกิจของแจสโมบาย ทำให้ขณะนี้แจสโมบายน่าจะอยู่ระหว่างการหาพันธมิตร

 

โดยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.ได้เปิดเผยว่าบริษัททรูมูฟเอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ได้ทำหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการมายังสำนักงาน กสทช. ว่าจะนำเงินค่าประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ หรือ 4G งวดแรกจำนวน 8,040 ล้านบาท พร้อมภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 7% และหนังสือค้ำประกันจากสถาบันการเงิน หรือ แบงก์ การันตี ในจำนวนเงินประมูลที่เหลือทั้งหมด หรือราว 68,258 ล้านบาทมามอบให้แก่ กสทช. ในวันที่ 11 มี.ค. 59 โดยยึดเวลาส่งมอบตามฤกษ์ทางธุรกิจ เวลา 13.39 น.

 

ส่วนวันนี้ (8 มี.ค. 59) กทค. จะมีการนำกรณีบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอสที่หมดสัมปทานไปเมื่อ ก.ย. 58 แต่ปัจจุบันยังคงใช้สิทธิใช้งานต่อเนื่องตามมาตรการเยียวยา ซึ่งจริงๆ จะต้องยุติการให้บริการทั้งหมดบนคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์หรือซิมดับทันที แต่ทรูได้เสนอให้เอไอเอสเช่าโครงข่ายต่อไป 3 เดือน โดยคิดค่าเช่าเดือนละ 450 ล้านบาท คาดน่าจะได้ข้อสรุปวันนี้

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ