ภาคประชาชนร้อง คตง.ยับยั้งจ่ายค่าชดเชยคดีคลองด่าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีศาลปกครองสูงสุดตัดสินยืนตามคำพิพากษาของอนุญาโตตุลาการให้รัฐบาลจ่ายเงินค่าโง่คลองด่านมูลค่ากว่า 9 พันล้านบาทให้กับกลุ่มกิจการร่วมค้า ซึ่งรัฐบาลก็ได้จ่ายเงินงวดแรกไปแล้วกว่า 4 พันล้านบาทนั้น ในวันนี้ภาคประชาชนเข้ายื่นหนังสือถึง สตง. ให้ระงับการจ่ายเงิน ซึ่ง สตง.ได้ชี้แจงและยืนยันว่ารัฐยังไม่ต้องรีบจ่ายเงินค่าชดเชยกรณีนี้

ตัวแทนชาวบ้านจากตำบลคลองด่าน พร้อมกับ มูลนิธิบูรณะนิเวศน์เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินขอให้ ตรวจสอบการจ่ายเงินกรณีค่าโง่ภคลองด่าน โดยระบุว่ารัฐบาลไม่ควรต้องเร่งจ่ายเงินเพราะยังมีหนทางให้รัฐบาลซึ่งเป็นฝ่ายเสียหายจากการทุจริต ไม่ต้องจ่ายเงินค่าโง่ซ้ำอีก โดยการนำเงินไปวางทรัพย์ที่กระทรวงยุติธรรม เพื่อรอคำตัดสินของศาลฎีกาในคดีฉ้อโกงสัญญาและฉ้อโกงที่ดิน ซึ่งหากคำพิพากษาที่จะออกมาในเร็วๆนี้ ตัดสินให้กรมควบคุมมลพิษเป็นฝ่ายชนะ รัฐบาลอาจไม่ต้องจ่ายเงินให้กับเอกชนพร้อมกับเรียกเงินค่าเสียหายคืนได้

 

ขณะที่ นายชัยสิทธิ์ ตราชูธรรม ประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน บอกว่า ก่อนหน้านี้ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินได้ ยื่นหนังสือถึงรัฐบาลว่ายังไม่ต้องเร่งจ่ายเงินให้กลุ่มกิจการร่วมค้า โดยมีวิธีที่ทำได้ 2 วิธี คือ การหักลบกลบหนี้ระหว่างความเสียหายของร้ฐ 2 หมื่นล้านบาท  กับคำสั่งศาลปกครอง ส่วนอีกหนึ่งวิธีคือให้รัฐนำเงินไปวางที่กระทรววยุติธรรมตามวิธีเดียวกับที่ขาวบ้านเสนอ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ