"ชวลิต" เปิดบ้านถกสถานการณ์บ้านเมือง แนะรธน.ใหม่ต้องมีความเสมอภาค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เปิดบ้านถกสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน โดยนำประสบการณ์ทางการเมืองที่เคยมี มาเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน ชี้ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน พร้อมอ้างจัดตั้งกองกำลังที่ 3 รวมกลุ่มประชาชน เป็นตัวกลางในการแก้ไขและเสนอแนวทางออกของปัญหาทุกด้าน

 

วันนี้ (13 มี.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดบ้านซอยปิ่นประภาคม แสดงความเห็นสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน โดยระบุว่ารัฐบาลต้องเร่งทำให้การเมืองมีความเข้มแข็ง มีรัฐธรรมนูญที่มีความเสมอภาค และกล่าวถึงการจัดตั้งกองกำลังที่ 3 โดยภาคประชาชน เพื่อเป็นตัวกลางในการแก้ไขและเสนอแนวทางออกของปัญหาทุกด้าน

 

โดยกองกำลังที่ 3 ที่พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ระบุว่ามีการจัดตั้งมานานกว่า 3 ปีแล้ว มีกลุ่มของประชาชนหลายฝ่ายเข้าร่วม เช่น ประชาชนระดับฐานราก คนใต้ คนพื้นเมือง จากหลายหลากพื้นที่ โดนคนกลุ่มนี้จะเข้ามามีส่วนร่วมกับสถานการณ์การเมือง แต่ร่วมในส่วนของการเสนอความคิดเห็น เป็นคนกลาง และช่วยหาแนวทางแก้ไขปัญหาสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน ที่อาจจะยังไม่มีความเข้มแข็ง และส่งผลต่อกลไกประสิทธิภาพของระบบประชาธิปไตยในปัจจุบัน ซึ่งคนกลุ่มนี้จะเข้ามามีส่วนร่วมในเรื่องดังกล่าว

 

อีกทั้งพล.อ.ชวลิต ยังเสนอความเห็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ว่าการจัดต้องมีความเท่าเทียม มีความเสมอภาค ระหว่างอธิปไตยของปวงชนและสิทธิเสรีภาพของบุคคล อย่าให้ฝ่ายใดมีอำนาจมากกว่า และเน้นย้ำว่าอำนาจควรเป็นของประชาชนคนไทย นอกจากนี้ยังเสนอให้ภาครัฐเร่งแก้ไขปัญหาความยากจน ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่มีมานาน หากสามารถแก้ไขได้อย่างจริงจังจะส่งผลดีสืบเนื่องถึงระบบการเมืองไทยด้วย

 

ทั้งนี้พล.อ.ชวลิต เปิดเผยว่าการแถลงในวันนี้เพื่อนำประสบการณ์ที่ตนเองเคยมีเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองมาเสนอเพื่อแก้ไขปัญหาทางการเมืองในปัจจุบัน นอกจากนี้ในระหว่างการแถลงในวันนี้ มีเจ้าหน้าที่ทหาร จากกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 5 เข้าร่วมด้วย

 

สำหรับการเปิดบ้านแถลงข่าวครั้งนี้ พล.อ.ชวลิต ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และการทำงานด้านการเมืองไม่เคยต้องอาศัยเงินทองของใคร

 

ส่วนประเด็น ส.ว.สรรหา ในช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปี ที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นการสืบทอดอำนาจของ คสช.นั้น  พล.อ.ชวลิต เห็นว่าถ้าจะมีต้องเป็น ส.ว. สรรหาอย่างแท้จริงที่ทำเพื่อประชาชน ไม่ใช่สรรหาเพื่อเป็นการเชียร์อีกฝ่าย ซึ่งการจัดทำรัฐธรรมนูญไม่ว่าสมัยใดต้องยึดหลักความเสมอภาคและเท่าเทียมกัน พร้อมย้ำว่าอำนาจของรัฐธรรมนูญควรเป็นของประชาชนคนไทย และปัญหาความยากจนเป็นเรื่องใหญ่สุดที่ต้องเร่งแก้ไข มากกว่าการเขียนรัฐธรรมนูญปราบการทุจริตของนักการเมือง

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ