รัฐบาลซีเรียปัดคุยเรื่องอนาคต "อัสซาด" ในการเจรจาสันติภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีต่างประเทศซีเรียยืนยันฝ่ายรัฐบาลจะเข้าร่วมการเจรจาสันติภาพซีเรียในวันที่ 14 มี.ค. นี้ แต่ย้ำว่าจะไม่มีการพูดถึงสถานะของนายบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีของซีเรีย

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายวาลิด มูอัลเลม รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศซีเรีย แถลงยืนยันว่าฝ่ายรัฐบาลจะเข้าร่วมการเจรจาสันติภาพรอบใหม่ ที่จะมีขึ้นที่นครเจนีวา ของสวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 14 มี.ค. 59 พร้อมย้ำว่าจะไม่มีการหารือถึงอนาคตของนายบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีของซีเรีย อย่างเด็ดขาด

 

ส่วนกรณีที่นายสตาฟฟาน เดอ มิสตูรา ผู้แทนสหประชาชาติประจำซีเรีย เสนอให้มีการหารือเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ รวมถึงเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งภายในอีก 18 เดือนข้างหน้า และเสนอว่ากลุ่มชาวเคิร์ดควรมีสิทธิในการออกเสียงเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย นายมูอัลเลมยืนยันว่าไม่มีใครมีสิทธิ์ที่จะพูดถึงเรื่องการเลือกตั้งประธานาธิบดี นอกจากพลเมืองชาวซีเรียเองเท่านั้น

 

ด้านฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ระบุว่ารัฐบาลซีเรียกำลังทำให้การเจรจารอบใหม่หยุดชะงัก ตั้งแต่ยังไม่เริ่มต้น พร้อมยืนยันว่าการเจรจาสันติภาพจะบรรลุผลได้ นายบาชาร์ อัล-อัสซาด จะต้องลงจากตำแหน่งก่อนเท่านั้น

 

ทั้งนี้การหารือดังกล่าว ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 14 มี.ค. นี้ มีขึ้นหลังมาตรการหยุดยิงชั่วคราวมีผลบังคับใช้มาได้ราว 2 สัปดาห์ ซึ่งหลายฝ่ายยืนยันว่าช่วยให้ความรุนแรงในพื้นที่ลดลงอย่างมาก แม้จะมีการละเมิดข้อตกลงเกิดขึ้นเป็นระยะจากทั้ง 2 ฝ่าย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ