ชาวบ้านร้องนายกฯ ยกเลิกอาชญาบัตรเหมืองทอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตัวแทนชาวบ้านจาก 6 จังหวัดที่ได้รับความเดือดร้อนเรื่องที่ดินทำกินจากการแก้ผังเมืองที่เป็นพื้นที่เดียวกับที่เอกชนเข้ามาขออาชญาบัตรทำเหมืองแร่ทองคำ และชาวบ้านเครือข่ายอนุรักษ์ลุ่มน้ำชมพูที่ต่อสู้ค้านการสร้างเขื่อนคลองชมพูมากว่า10 ปี เข้ายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยการยกเลิกโครงการทั้งหมดเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน

 

วันนี้ (14 มี.ค. 59) ชาวบ้านตัวแทนจากจังหวัดพิษณุโลก เพชรบูรณ์ ลพบุรี สระบุรี พิจิตร และหนองบัวลำพู เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล โดยนำรายชื่อผู้ขอโฉนดที่ดินทั้งหมดกว่า 13,000 รายชื่อมายื่นด้วย

 

วันเพ็ญ พรหมรังสรรค์ ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่าจุดมุ่งหมายที่มายื่นหนังสือครั้งนี้ เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของประชาชน หลังมีประชาชนในพื้นที่บางส่วนถูกยกเลิกเอกสารสิทธิ์ที่ทำกินเพื่อเปลี่ยนเป็นเขตป่าอนุรักษ์ โดยการแก้ผังเมืองจากสีเขียวซึ่งหมายถึงพื้นที่เกษตรกรรม เป็นสีขาวทแยงเขียว หรือพื้นที่เขตป่าอนุรักษ์และเป็นที่ดินแปลงเดียวกับที่เอกชนมาขออาชญาบัตรทำเหมืองทองคำ

 

โดยในครั้งนี้ชาวบ้านยังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีแก้ไขกฎกระทรวงและชะลอร่างพระราชบัญญัติแร่ฉบับใหม่ที่อาจมีการเอื้อประโยชน์เอกชน

 

นอกจากนี้ยังมีตัวแทนอนุรักษ์ลุ่มน้ำชมพู จากตำบลชมพู อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีด้วย เพื่อขอให้พิจารณายกเลิกโครงการพัฒนาลำน้ำชมพู โดยการสร้างเขื่อนและอ่างเก็บน้ำที่กินเนื้อที่ของตำบลกว่า 27,000 ไร่ รวมถึงการจัดเวทีฟังความเห็นในค่ายทหารที่อนุญาตให้ชาวบ้านที่ค้านการสร้างเขื่อนเข้าฟังเพียง 8 คนว่าค่อนข้างไม่เป็นธรรม

 

สำหรับการยื่นหนังสือครั้งนี้ มีนายกมล สุขสมบูรณ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน โดยจะรับเรื่องไว้พิจารณาและนำเข้าที่ประชุมเพื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรีต่อไป

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ