พรรครัฐบาลเยอรมนีแพ้เลือกตั้งท้องถิ่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พรรครัฐบาลเยอรมนีของนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี พ่ายแพ้ในการเลือกตั้งสภาท้องถิ่น ขณะที่พรรคที่มีนโยบายต้านผู้อพยพได้รับความนิยมมากขึ้น

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นอย่างไม่เป็นทางการใน 3 รัฐขนาดใหญ่ของเยอรมนี วานนี้ (13 มี.ค. 59) ปรากฎว่าพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) ของนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี พ่ายแพ้ถึง 2 ใน 3 รัฐ ถือเป็นผลงานที่ย่ำแย่ที่สุดของพรรค

 

ขณะที่พรรคทางเลือกเพื่อเยอรมนี (AFD) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองน้องใหม่ ที่ชูนโยบายต่อต้านการรับผู้อพยพ คว้าชัยชนะได้ใน 1 รัฐ และยังทำผลงานได้ดีเกินความคาดหมายในอีก 2 รัฐด้วย

 

ทั้งนี้นักวิเคราะห์มองว่าการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นครั้งนี้ เป็นเสมือนบททดสอบสำคัญที่จะชี้วัดความนิยมในตัวนายกฯหญิงเยอรมัน รวมถึงแสดงให้เห็นถึงทัศนคติที่ชาวเยอรมันมีต่อนโยบายบริหารจัดการผู้อพยพของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ซึ่งประชาชนจำนวนหนึ่งเริ่มไม่เห็นด้วยกับการเปิดพรมแดนไม่จำกัดของนางแมร์เคิล ซึ่งส่งผลให้คลื่นผู้อพยพหยั่งไหลเข้าประเทศ โดยเมื่อปี 2558 มีผู้อพยพเข้าประเทศมากกว่า 1 ล้านคน ส่วนคะแนนนิยมที่เพิ่มขึ้นของพรรค AFD ซึ่งมีนโยบายต้านผู้อพยพ ก็น่าจะแสดงให้เห็นถึงความไม่พอใจของประชาชนที่กำลังก่อตัวขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าจะไปเพิ่มแรงกดดันให้แก่นางแมร์เคิล ซึ่งต้องการจะนำพรรค CDU รักษาสถิติชนะการเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไปในช่วงปลายปี 2560

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ