กสม. แถลงการณ์ประณาม กลุ่มก่อความรุนแรงบุก “รพ.เจาะไอร้อง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เรียกร้องกลุ่มก่อความไม่สงบเคารพ "เครื่องหมายกาชาด" ด้าน กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันเจ้าหน้าที่ขวัญกำลังใจดี วันนี้ รพ.เจาะไอร้อง เปิดให้บริการตามปกติ

 

วันนี้ (14 มี.ค. 2559) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ออกแถลงการณ์ประณามกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ระบุว่า จากกรณีเกิดเหตุความรุนแรงหลายเหตุการณ์ และต่อเนื่องหลายพื้นที่ในอำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบุกรุกเข้าไปภายในโรงพยาบาลเจาะไอร้อง และคุกคามบุคลากรของโรงพยาบาล รวมทั้งใช้อาคารในโรงพยาบาลเป็นที่มั่น ในการยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งตั้งฐานอยู่ใกล้เคียงดังปรากฏเป็นข่าวนั้น                

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งมีบทบาทและหน้าที่ในการส่งเสริมการเคารพและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน และปกป้องหลักการเคารพต่อสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกายอันจะละเมิดมิได้  ขอประณามต่อพฤติกรรมดังกล่าวที่ถือเป็นการละเมิดหลักการมนุษยธรรม  ซึ่งเป็นกติกาสากลที่สังคมอารยะพึงยึดถือ เพราะแม้แต่ในภาวะสงคราม ทุกฝ่ายยังต้องเคารพเครื่องหมายกาชาด ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สากลอันหมายถึง การให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์และมนุษยธรรมอย่างเป็นกลาง โดยไม่เลือกปฏิบัติตามกฎบัตรสหประชาชาติที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน (Geneva Convention 1949) ที่ระบุอย่างชัดเจนว่าต้องเปิดทางโล่ง สะดวก ปราศจากการขัดขวางใดๆ ต่อการรักษาพยาบาลผู้ป่วย ตลอดจนปกป้องประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องและไม่สามารถปกป้องตนเองได้ เช่น เด็ก ผู้ป่วย ผู้บาดเจ็บ และให้การคุ้มครองต่อสถานพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ในการปฏิบัติหน้าที่ 

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้บุคลากรทางการแพทย์ ผู้รักษาพยาบาลไม่สามารถช่วยเหลือ ดูแล รักษา และปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ เกิดการหยุดชะงักในการให้บริการ การรักษาพยาบาลแก่ประชาชน สร้างความหวาดกลัวและความรู้สึกไม่ปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่ ขณะเดียวกันสิทธิของประชาชนที่จะได้รับการรักษาพยาบาล ตลอดจนผู้บาดเจ็บ ผู้ป่วย หรือผู้เข้ารับการรักษาตัวในสถานพยาบาลถูกละเมิดอย่างร้ายแรง

กสม. ขอเรียกร้องและเสนอแนะให้ทุกภาคส่วนคำนึงและควรปฏิบัติ ดังนี้ 1. ขอให้ผู้ที่ก่อเหตุการณ์ความรุนแรงได้ยุติการกระทำในลักษณะข้างต้นที่ไร้มนุษยธรรม ผิดกฎหมาย และละเมิดสิทธิมนุษยชนในทันที  พร้อมวิงวอนขอให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐช่วยกันป้องกัน ยับยั้ง มิให้เกิดการกระทำการละเมิดต่อการรักษาพยาบาลอีกต่อไป และต้องเคารพเครื่องหมายกาชาด สถานพยาบาล การปฏิบัติหน้าที่เพื่อมนุษยธรรมของคณะแพทย์ และสิทธิของผู้บาดเจ็บและผู้ป่วย และขอวิงวอนให้ผู้เกี่ยวข้องได้โปรดคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม โดยละเว้นการกระทำที่เป็นอุปสรรค ทั้งปวงต่อการดูแลผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บทั้งในสถานพยาบาลและในที่เกิดเหตุ

2. รัฐบาลพึงหามาตรการที่เหมาะสมในการคุ้มครองความปลอดภัยแก่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ ซึ่งพึงได้รับการปกป้องและคุ้มครองจากเจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อสร้างความมั่นใจและความรู้สึกปลอดภัยในชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน และการดำรงชีวิตอย่างปกติสุข โดยร่วมมือกับประชาชนในพื้นที่ในการสร้างระบบ การดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย การเฝ้าระวังและการป้องกันเหตุการณ์ความรุนแรง

3. รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรเร่งนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม พร้อมให้ความช่วยเหลือ เยียวยา ความเสียหาย อย่างรวดเร็วและเป็นธรรม ดำเนินการฟื้นฟูสภาพจิตใจของผู้ที่ได้รับผลกระทบและครอบครัวจากเหตุการณ์ดังกล่าว 

ทั้งนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ขอเป็นกำลังใจให้บุคลากรสาธารณสุข  เจ้าหน้าที่ของรัฐ รวมถึงประชาชนในพื้นที่  และขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีความอดทน อดกลั้น ไม่ใช้กำลังตอบโต้เข้าไปในโรงพยาบาล  กสม.จะติดตามสถานการณ์  ผลการปฏิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือเยียวยา และจะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบรายละเอียดเหตุการณ์ ตลอดจนให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยเร็วที่สุด  เพื่อประสานการช่วยเหลือเยียวยาตามหลักเกณฑ์ต่อไป  

 

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าโรงพยาบาลเจาะไอร้องยังคงเปิดให้บริการตามปกติ พร้อมยืนยันว่าเจ้าหน้าที่และบุคลากรมีขวัญกำลังใจดี โดยเมื่อเวลา 12.30 น. ที่ผ่านมา นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อม นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมทางไกลผ่านวีดิโอกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาสและผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจาะไอร้อง เพื่อติดตามสถานการณ์พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคน 

นพ.ปิยะสกล ให้สัมภาษณ์ว่าได้รับรายงานภายหลังเกิดเหตุการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทุกคนมีกำลังใจดีมาก ปลอดภัย และน่าชื่นชมมากที่เจ้าหน้าที่ทุกคนมาทำงานเพื่อประชาชนตามปกติ ทำให้มั่นใจว่าในทุกพื้นที่ยังมีการทำงานเพื่อบริการประชาชนต่อไปได้ ในส่วนของผู้ป่วยที่พักรักษาในโรงพยาบาลไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ บางส่วนอนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว และส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลนราธิวาสอีกจำนวนหนึ่ง ส่วนเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลที่อยู่ในสถานการณ์ ได้ให้ลาพักกลับบ้านเป็นเวลา 1 สัปดาห์

ทั้งนี้ ในเรื่องของความปลอดภัยนั้น ขณะนี้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ได้ร่วมหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด แม่ทัพภาคที่ 4 เกี่ยวกับมาตรการดูแลผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ในสถานบริการทุกแห่ง มั่นใจว่าฝ่ายความมั่นคงจะดูแลสถานพยาบาล ที่ทำหน้าที่บริการช่วยเหลือประชาชน โดยผู้ป่วย ผู้บาดเจ็บ จะได้รับการดูแลเป็นไปตามหลักสากล โดยในวันพรุ่งนี้ได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12 ลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมและร่วมหาแนวทางปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัย ในโรงพยาบาลและโซนที่พักอาศัย โดยส่วนกลางพร้อมสนับสนุนงบประมาณและบุคลากรอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามขอให้เหตุการณ์นี้เกิดเป็นครั้งสุดท้าย เพราะโรงพยาบาลเป็นสถานที่ที่ให้บริการด้านการรักษาพยาบาล ผู้ป่วย ผู้บาดเจ็บ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ