โศกนาฏกรรม ระบบดับเพลิงตัดออกซิเจน ในห้องปิดตาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มาถึงช่วง BIG STORY วันนี้ จากเหตุโศกนาฎกรรม ที่อาคาร SCB PARK เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งระบบดับเพลิงในชั้นใต้ดินของอาคารทำงาน ในระหว่างที่มีคนงานอยู่ด้านใน จนไปตัดออกซิเจนออก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 8 ราย หลายกระแส วิพากษ์วิจารณ์ไปที่ กระบวนการทำงาน ที่ทำให้เกิดประกายไฟ จนระบบต้องตัดออกซิเจน จากอุปกรณ์ที่เนรียกว่า ไพโรเจน แต่ใน Big Story วันนี้ จะมาหาคำตอบว่า ทำไม ระบบดับเพลิง ที่ดีที่สุด และประตูนิรภัย ที่แข็งแรงที่สุด จึงเป็นเครื่องมือที่คร่าชีวิตคนงานทั้ง 8 ราย

 

 

 

 

ระบบดับเพลิง ไพโรเจน (Pyrogen)



ระบบดับเพลิง ไพโรเจน เป็นระบบดับเพลิง ที่ใช้สารเคมีช่วยในการดับไฟ ปกติจะถูกนำมาใช้ในห้องเก็บเอกสาร หรือ ห้องคอมพิวเตอร์ ที่ไม่ต้องการให้อุปกรณ์หรือเอกสารได้รับความเสียหายจากน้ำ
ระบบดับเพลิง ไพโรเจน ได้รับการประดิษฐ์คิดค้นขึ้นมาจากแนวความคิดของเชื้อเพลิงที่ใช้ในจรวด เมื่อเก็บรักษาจะอยู่ในรูปของแข็ง มีลักษณะเป็นถังสีแดง ติดตั้งอยู่บนเพดาน

หลักการทำงานของ ไพโรเจน ใช้กระแสไฟฟ้าหรือความร้อนเพื่อทำให้สาร ที่อยู่ในรูปของแข็งเกิดปฏิกิริยาเคมี กลายสภาพเป็นส่วนผสมของควันและก๊าซฉีดออกมาด้วยแรงดันจากตัวถัง

ส่วนใหญ่ก๊าซหรือควันที่ปล่อยออกมาจะเป็นสารเคมีประเภทที่ช่วยดับไฟ คือลดปริมาณออกซิเจนลง เช่น โปแตสเซียมคอร์บอเนต ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์, ก๊าซไนโตรเจนและไอน้ำ

เมื่อสารเหล่านี้ถูกพ่นออกมา จะทำให้ปริมาณอ๊อกซิเจนในห้องลดลง ทำให้คนที่ติดอยู่ในห้องขาดอากาศหายใจและเสียชีวิตได้

 

ระบบควบคุมความปลอดภัยชั้นเยี่ยมที่กลายเป็นสิ่งคร่าชีวิต

อย่างที่ทราบกันอยู่แล้ว ว่า ในอาคารหรือห้องที่เก็บเอกสาร ข้อมูลที่สำคัญ ส่วนใหญ่จะใช้ระบบความปลอดภัยขั้นสูงควบคุมการเข้าออก ซึ่งแน่นอนว่าเป็นระบบที่มีความซับซ้อน บุคคลเข้าออกต้องยืนยันตัวบุคคล นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้คนงานที่เข้าไปทำงานในห้องเก็บเอกสารของอาคารไทยพาณิชย์ ไม่สามารถหลบหนีออกมาได้ เมื่อ ระบบดับเพลิง ไพโรเจน รั่วไหล

วิศวกรรมสถานฯ เปิดเผยว่า ระบบควบคุมความปลอดภัย “เขตหวงห้าม” หรือระบบ Biomatric เป็นการผสมผสานทางเทคโนโลยี ทางชีวภาพ การแพทย์ และคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน เพื่อนำมาใช้ยืนยันตัวบุคคล และ พฤติกรรมต่างๆ โดยเก็บไว้เป็นฐานข้อมูลตามระบบ ผ่านการบันทึกลายนิ้วมือ ม่านสายตาส่วนบุคคล และ ลักษณะใบหน้าที่มีความเป็นเอกลักษณ์ ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับการป้อนข้อมูลของผู้ดูแลระบบและผู้ใช้

 


 

ระบบ “Biomatric” หากมองง่ายๆเหมือนประตูเข้า – ออก ทั่วไปตามสถานที่ต่างๆ แต่จะแตกต่างที่มีระบบนิรภัยที่แข็งแกร่งกว่าเพราะผู้ที่จะผ่านไปได้ต้องลงทะเบียนไม่ว่าจะเป็นทางลายนิ้วมือ ม่านตา หรือใบหน้า ส่วนใหญ่จะถูกใช้ในสถานที่สำคัญหรือ”ห้องแห่งความลับ” ตามบริษัทเอกชนต่างๆไม่เว้นแต่สถานที่ราชการ จุดเริ่มต้นของระบบ “Biomatric” เพราะเมื่อก่อนการผ่านเข้า-ออก จะใช้เพียงบัตรพนักงานที่มีแถบแม่เหล็ก ซึ่งเสี่ยงต่อการล้วงข้อมูลได้ง่ายเพราะคนเข้าออกง่าย  หรือ พนักงานสามารถตอกบัตรแทนกัน สร้างความเสียหาย ทำให้บริษัทใหญ่ๆ สถานที่สำคัญนำเทคโนโลยี Biomatric เข้ามาใช้รักษา “ระบบความมั่นคง”

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ