AIS เร่งเปลี่ยนซิม-เครื่อง ก่อนซิม 2G ดับคืนนี้ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ใช้บริการซิม 2จี เอไอเอส จำนวนมากเร่งเปลี่ยนมือถือ หวั่นสัญญาณดับ


วันนี้ (15 มี.ค. 2559) เป็นวันสุดท้ายที่ซิมเอไอเอส คลื่นความถี่ย่าน 900 เมกกะเฮิร์ทซ์ จะไม่สามารถใช้งานได้ในเวลาเที่ยงคืน จากการสำรวจศูนย์บริการเอไอเอสของทีมข่าว PPTV พบพนักงานตั้งโต๊ะให้คำปรึกษากับประชาชนที่ยังไม่ได้เปลี่ยนซิม หรือเปลี่ยนเครื่องที่รองรับการใช้งานในระบบ 3จี หรือ 4จี ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากมาขอรับคำปรึกษา

บรรยากาศภายในศูนย์บริการเอไอเอส พบหญิงชรารายนี้กำลังศึกษาคู่มือการใช้งานของโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่นใหม่ หลังเอาซิมระบบ 2จี มาเปลี่ยนเป็นระบบ 3จี ตามมาตรการช่วยเหลือของเอไอเอส ก่อนซิมที่เคยใช้อยู่จะใช้การไม่ได้หลังเที่ยงคืนวันนี้ ด้วยลักษณะการใช้งานแค่เพียงรับสายและโทรออก ทำให้คุณยายยังไม่ค่อยเข้าใจกับระบบการทำงานของมือถือเครื่องใหม่มากนัก

เช่นเดียวกับผู้ใช้บริการเอไอเอสอีกหลายราย ที่ทราบว่าตนเองจะได้ผลกระทบ ไม่สามารถใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2จี ได้ จึงเดินทางมายังศูนย์บริการแห่งนี้ เพื่อเปลี่ยนโทรศัพท์ใหม่ให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ


ซิมโทรศัพท์ในระบบ 2จี ของ เอไอเอส มีผู้ใช้งานกว่า 4 แสนราย จะดับลง ไม่สามารถใช้งานได้หลังผ่านเที่ยงคืนวันนี้ เป็นผลมาจากการเปลี่ยนมือผู้ถือครองใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 เมกกะเฮิร์ทซ์ ที่บริษัททรู มูฟ เอช และ แจส โมบายล์ เป็นผู้ชนะการประมูลไป ทำให้เอไอเอสต้องเร่งย้ายฐานผู้ใช้งานในระบบ 2จี มาใช้ 3จี แทน เพื่อรักษาฐานลูกค้าซึ่งเป็นแหล่งรายได้ของตนไว้


คลื่นความถี่ 900 เมกกะเฮิร์ตซ์ เดิมเป็นสัมปทานของเอไอเอส แต่ในการประมูล 4G ที่ผ่านมา ผู้ชนะการประมูล คือ ทรูมูฟ และ แจ๊ส โมบายล์ และทันทีที่ผู้ชนะการประมูลรายใดรายหนึ่ง จ่ายค่าใบอนุญาต 4G งวดแรก จะส่งผลให้คลื่น 900 ของเอไอเอส ใช้งานไม่ได้ เพราะคลื่นจะกลายเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ปรพกอบการรายใหม่ทันที โดยทรูมูฟ จ่ายค่าบริการไปเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะที่ เอไอเอส ไม่รับข้อเสนอของทรูที่จะให้เช่าโครงข่าย

 

ทว่า เอไอเอส ได้ร้องต่อศาลปกครองขอให้บริการคลื่น 900 ในส่วนที่ แจ๊ส โมบายล์ ชนะการประมูลต่อไป เพราะยังแจ๊ส โมบายล์ ยังไม่ได้จ่ายค่าใบอนุญาต ซึ่งจะหมดเขตในวันที่ 21 มีนาคมนี้ ขณะนี้จึงอยู่ระหว่างรอคำวินิจฉัยของศาลปกครอง..

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ