ทีมข่าว PPTV บุกป่าดอยสุเทพ หาสาเหตุหมอกควันไฟป่า (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตั้งแต่ ต.ค. 58 ถึงปัจจุบัน เกิดไฟไหม้ป่าดอยสุเทพประมาน 40 ครั้ง กินเนื้อที่ประมาณ 800 ไร่

 

หากเอ่ยถึงสาเหตุของปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ คงไม่มีใครกล้าสรุปชัดเจนว่าเกิดขึ้นจากอะไร วันนี้(28 มี.ค. 2559) ทีมข่าว PPTV จึงลงพื้นที่ป่าดอยสุเทพปุย จุดสำคัญที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังไฟป่าของเจ้าหน้าที่ เพื่อติดตามหาสาเหตุวิกฤติหมอกควันที่แท้จริง

พื้นที่นับ 10 ไร่ ภายในอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพปุย ไม่เหลือสภาพพื้นที่เต็งรัง หลังเกิดเหตุไฟไหม้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แม้จะเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์แต่มักเกิดเหตุลักษณะนี้บ่อยครั้ง ทำให้เจ้าหน้าที่เชื่อว่าสาเหตุที่แท้จริงน่าจะเกิดจากฝีมือมนุษย์

อิศเรศ สิทธิโรจนกุล หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงใหม่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เล่าให้ทีมข่าวฟังระหว่างลาดตระเวนป้องปรามไฟป่าว่า ที่นี่เคยเป็นพื้นที่ทำกินของชาวบ้านด้วยการเก็บหาของป่า โดยเฉพาะเห็ดถอบที่มีมูลค่าสูง ดังนั้น ก่อนฤดูฝนของทุกปี บางคนจึงลักลอบขึ้นมาเผาป่าเพื่อให้เห็ดถอบขึ้น

ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้วจนถึงวันนี้ เกิดไฟไหม้ป่าในพื้นที่ดอยสุเทพประมาน 40 ครั้ง กินเนื้อที่ประมาณ 800 ไร่ ลดจากปีที่แล้วเกือบเท่าตัว อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่บอกว่าไฟป่าเป็นหนึ่งในสาเหตุปัญหาหมอกควันแต่ไม่ใช่ทั้งหมด

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ป่าสำรวจจุดที่เพิ่งเกิดเหตุเพลิงไหม้ ทีมข่าวเดินตามแนวไฟไปได้สักประมาน 10 นาที แต่ยังมองไม่เห็นจุดสิ้นสุดของเพลิง นั่นแสดงให้เห็นว่าไฟไหม้ป่าครั้งนี้กินพื้นที่ป่าไปมหาศาล แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าเหตุไฟไหม้ป่าในลักษณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าปัญหาหมอกควันในเชียงใหม่ สาเหตุหลักอาจจะไม่ได้มาจากปัญหาไฟไหม้ป่าในจังหวัดเชียงใหม่อย่างเดียว

ปัญหาการลักลอบเผาป่าเพื่อเก็บเห็ดถอบของชาวบ้าน เป็นพียงสาเหตุหนึ่งที่เห็นได้ชัดในบางพื้นที่เท่านั้น แต่หากดูจากสถานการณ์ภาพรวม ตำแหน่งจุดความร้อนสะสม หรือฮอตสปอตที่ตรวจวัดได้จากดาวเทียมของจิสด้า แสดงให้เห็นว่ามีไฟไหม้กระจายอยู่ทั่วไปในหลายจังหวัดของภาคเหนือและประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งวัตถุประสงค์ของการเผาก็แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่

 ด้วยภูมิศาสตร์มีภูเขาล้อมรอบเป็นแอ่งกะทะ เมื่อกระแสลมและความกดอากาศสูงพัดพาหมอกควัน ทำให้เชียงใหม่กลายเป็นจังหวัดที่ต้องเผชิญมลพิษทุกปี หลายคนตั้งข้อสังเกตุว่าจุดฮอตสปอตบางจุดมักเกิดซ้ำในพื้นที่การเกษตร นั่นหมายความว่าการชิงเผาซากการเกษตร เช่นไร่ข้าวโพด ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญของปัญหาหมอกควันที่มักเกิดขึ้นเป็นวงรอบ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ