"กอบกาญจน์" มั่นใจสงกรานต์ปีนี้ เงินสะพัดหลายหมื่นล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังคณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ประชาชนเที่ยว กิน ช็อป นำใบเสร็จลดหย่อนภาษี ไม่เกิน 15,000 บาท โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นับว่าเป็นหน่วยงานหลักที่ขับเคลื่อนเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นให้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจน

เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ช่วงสงกรานต์ระหว่างวันที่ 9-17 เมษายน กระทรวงการคลังและการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยให้ประชาชนเป็นแกนนำหลัก หวังกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 9 วัน ให้มีเงินสะพัด 15,000 ล้านบาท มั่นใจมากกว่าปี 2558

วันนี้ (30 มี.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่งานรณรงค์เที่ยวสงกรานต์ทั่วไทยยุคใหม่หัวใจดิจิทัลวันนี้ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คาดการณ์ว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยประมาณ 49,500 คน สร้างรายได้รวมไม่ต่ำกว่า 8,000 ล้านบาท ตรงจุดนี้กระทรวงการท่องเที่ยวพยาบามชี้ให้เห็นว่า เพิ่มขึ้นจากปี 2558 กว่า 2,000 ล้านบาท ส่วนคนไทยผลสำรวจพบว่าปีนี้ช่วงเทศกาลหยุดยาว 9-17 เมษายนปีนี้ จะมีคนไทยเที่ยวในประเทศกว่า 2,000,000 คน คาดการณ์ว่าจะมีเงินหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 7,000 ล้านบาท 

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาย้ำว่าช่วงนี้จะเป็นการกระจายรายได้ได้ดีที่สุดช่วงหนึ่ง เพราะประชาชนสามารถนำค่าใช้จ่ายที่จ่ายไปในช่วงสงกรานต์ มาลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15,000 บาท แต่จะต้องเป็นร้านที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนธุรกิจถูกต้องถึงนำใบเสร็จมาลดหย่อนภาษีได้

ทั้งนี้หากไม่ใช่ช่วงเทศกาล กระทรวงการท่องเที่ยวได้ขยายเวลากระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวปี 2559 ให้กับบุคคลธรรมดา ตามแผนเดิมที่เคยทำเมื่อปี 2558 โดยนำใบเสร็จมาลดหย่อนได้ แต่จะต้องเป็นค่าใช้จ่ายเรื่องแพ็คเก็จทัวร์ ที่พักเท่านั้น ไม่รวมค่าอาหาร แต่ถ้าแพ็คเก็จทัวร์รวมค่าอาหารแล้วลดหย่อนได้ ส่วนนิติบุคคลต้องการเข้าร่วมมาตรการด้วย สามารถนำค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการอบรมสัมมนาภายในประเทศที่จัดให้แก่ลูกจ้าง มาหักเป็นรายจ่ายได้ 2 เท่าของจำนวนที่จ่ายจริง เฉพาะที่จ่ายไประหว่างวันที่ 1 ม.ค. 59–31 ธ.ค. 59

สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ สมาคมธนาคาร ประกาศชัดเจนว่าจะยกเว้นค่าธรรมเนียมการถอนเงินสด ฝากเงินสด ข้ามเขตภายในธนาคารเดียวกัน ทั้งหมด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ