ขสมก.พร้อมยกเลิกเดินรถสาย 8 หากบริการไม่ดีขึ้น (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาผู้ให้บริการรถเมล์สาย 8 ที่เกิดเสียงวิพากษ์จากประชาชนผู้ใช้บริการเป็นอย่างมากนั้น  ล่าสุดทาง ขสมก. จึงได้เรียกผู้ให้บริการรถเมล์สาย 8 เข้าหารือเพื่อกำหนดมาตรการระยะสั้น 3 เดือน ให้ปรับปรุงคุณภาพของการให้บริการให้ดียิ่งขึ้น

 

ถือว่ามีความชัดเจนจาก ขสมก. หลังจากที่เรียกผู้ให้บริการรถเมล์สาย 8 เข้ามาหารือ โดยกำหนดมาตรการระยะสั้น 3 เดือน เพื่อให้ปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ คณะที่ผู้อำนวยการ  ขสมก. ระบุว่า ต้องให้โอกาสผู้ประกอบการปรับปรุงก่อน ซึ่งหากยังละเลย ก็พร้อมจะถอนใบอนุญาต

ถือว่าเป็นการตกลงร่วมกันระหว่าง ขสมก.กับผู้ประกอบการรถเมล์สาย 8 หลังการให้บริการของรถเมล์สาย 8 เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จนมีผู้ร้องเรียนจำนวนมาก  โดยหลังการหารือร่วมกัน ขสมก.ขอให้ผู้ประกอบการทำบัญชีประวัติพฤติกรรมของพนักงานขับรถ พนักงานเก็บเงินประจำรถ ส่งให้ ขสมก. ภายในสองวันนี้  และกำหนดมาตรการระยะสั้น 3 ระยะ เป็นมาตรการเร่งด่วน 3 เดือนเพื่อติดตามผล โดยให้กวดขันจับกุมรถร่วมที่ไม่ทำตามระเบียบ บันทึกรายงานความผิด ซึ่งหากกระทำผิดซ้ำ ให้รายงานกับผู้บริหารทันที ก่อนนำเข้าที่ประชุม เพื่อ ขสมก พิจารณาถอนใบอนุญาต

 

ส่วนในแผนระยะกลางเป็นการคุมเข้มติด GPS รถทุกคัน และมาตรการขั้นสุดท้ายคือพิจารณายกเลิกสัมทาน ขณะที่ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการต้องทำหน้าที่กำกับดูแลพนักงาน พร้อม อบรมพนักงาน เกี่ยวกับมารยาท การให้บริการทุกวันก่อนปฏิบัติหน้าที่ และให้สุ่มตรวจเป็นระยะ ทั้งนี้ ขสมก. จะจัดเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจในเส้นทางการให้บริการรถเมล์ สาย 8 และอบรมพนักงานประจำรถที่ท่าต้นทาง-ปลายทาง ยอมรับว่า ปัญหารถเมล์สาย 8 ถือเป็นปัญหาภาพลักษณ์ที่ต้องเร่งแก้ไข ไม่เฉพาะเรื่องอุบัติเหตุเท่านั้น แต่ต้องแก้ไขเรื่องการให้บริการด้วย

 

ผู้ประกอบการของรถเอกชนร่วมบริการ สาย 8 ยอมรับในมาตรการที่ตกลงร่วมกันกับ ขสมก. พร้อมเร่งปรับภาพลักษณ์ของรถเมล์สาย 8 ให้ดีขึ้น และปฏิเสธว่าบริษัทไม่ได้สนับสนุนเรื่องการเก็บยอด ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้คนขับรถต้องขับรถแข่งกัน และยืนยันว่าไม่ได้กำหนดรายได้ขั้นต่ำ

 

 

ผู้ประกอบการรถเมล์สาย 8 ยังระบุว่า พนักงานขับรถทุกคนจะมีเงินเดือน และ เบี้ยขยัน ประจำอยู่แล้ว ไม่รวมกับเงินรายได้จากเปอร์เซ็นต์ของรายได้ในแต่ละวัน ที่จะได้ร้อยละ 10 จากเงินรายได้ของวันนั้น ส่วนพนักงานเก็บเงินจะได้ ร้อยละ 5 จากรายได้ในแต่ละวัน เชื่อว่านี่อาจะเป็นแรงจูงใจที่ทำให้พนักงานทุกคนต้องขับรถแข่งกับเวลา แต่ไม่ใช้สิ่งที่บริษัทบังคับ

 

โดยนับจากวันนี้ไปอีกสามเดือน ในระหว่างนี้ต้องติดตามว่า การให้บริการของรถเมล์สาย 8 จะพัฒนาในทางที่ดีขึ้นหรือไม่ นอกเหนือจากเจ้าหน้าที่ของ ขสมก.แล้ว ประชาชนที่ใช้บริการรถเมล์ ก็จะเป็นหนึ่งในผู้ตรวจข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ด้วยครับ

 

PPTV Photo : สมศักดิ์ เนตรทอง / ชาติกล้า สำเนียงแจ่ม 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ