ถอดรหัสทิศทางการพัฒนา ภายใต้ประกาศคณะกรรมการนโยบายพลังงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มองประกาศ คสช. ฉบับที่ 4/2559 เข้าข่ายละเมิดสิทธิชุมชน และทำลายกลไกในการปกป้องสิ่งแวดล้อม

ขณะนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าหลังจากนี้ โครงการผลิตกระแสไฟฟ้าสำคัญๆ ที่เคยติดขัดผังเมืองจะเดินหน้าได้ทันที หลังคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ออกประกาศระบุชื่อโครงการที่ได้รับการยกเว้น การบังคับใช้กฎหมายผังเมืองรวมตามประกาศ คสช. ฉบับที่ 4/2559 และมีชื่อโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ และโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพารวมอยู่ด้วย

การเคลื่อนไหวคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่ายหินเทพา ทุกครั้งชาวบ้านจะหยิบยกผังเมืองรวมที่กำหนดให้จังหวัดสงขลา เป็นพื้นที่ประมงและเกษตรมาใช้ต่อสู้ แต่นับจากนี้จะไม่สามารถทำได้ หลังล่าสุดคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ออกประกาศต่อเนื่องจากคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 4 / 2559  ระบุรายละเอียดโครงการ หรือกิจการที่ได้รับการยกเว้น ไม่ต้องบังคับใช้กฏหมายผังเมืองรวม โดยหนึ่งในนั้นมีชื่อของโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพารวมอยู่ด้วย

ดร.สมพร ช่วยอารีย์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม มองว่า ประกาศฉบับนี้เข้าข่ายละเมิดสิทธิชุมชน ทำลายกลไกสำคัญในการปกป้องสิ่งแวดล้อม และมีแนวโน้มสร้างความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้น

  

แม้การออกประกาศของ คณะกรรมนโยบายพลังงานแห่งชาติ ระบุถึงเหตุผลในการเดินหน้าโครงการเหล่านี้ว่า ต้องการสร้างความมั่นคงด้านพลังานในอนาคต แต่ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน บอกว่า ที่ผ่านมาภาคประชาสังคมเก็บข้อมูลส่วนนี้ และพบว่าลำพังความต้องการใช้ไฟฟ้าในภาคครัวเรือนมีเพียงพอ การออกประกาศฉบับล่าสุด จึงชัดเจนว่ารัฐบาลภายใต้กำกับของ คสช.ต้องการพัฒนาประเทศไปในทิศทางใด

ทั้งนี้ ประกาศของคณะกรรมการนโยบายพลังงานฉบับนี้ ครอบคลุม 3 โครงการใหญ่ ประกอบด้วย โครงการโรงไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. จำนวน 22 โครงการ โครงการโรงไฟฟ้าผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ 7 โครงการ และยังครอบคลุมอีก 2 โครงการสำคัญ คือ โครงการภายใต้แผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก และโครงการภายใต้แผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ ซึ่งในจำนวนนี้มีชื่อโครงการที่เคยติดขัด จากการคัดค้านรวมอยู่จำนวนมาก ทั้งโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา โรงไฟฟ้าถ่ายหินกระบี่ และการผลิตไฟฟ้าจากเขื่อนแม่วงก์       

  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ