ปัญญาประดิษฐ์เลียนแบบภาพวาดศิลปินเอกของโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ “Next Rembrandt” เลียนแบบวาดภาพผลงานจิตรกรชื่อก้องโลกชาวดัทช์ 

ไมโครซอฟต์ ร่วมมือกับ พิพิธภัณฑ์เรมบรันด์ท เฮาส์, บริษัทโฆษณาเจ วอลเตอร์ ทอมป์สัน และ ธนาคารไอเอ็นจี ผุดโปรเจกต์โครงการพัฒนาซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ ที่มีชื่อว่า Next Rembrandt  ซึ่งวิเคราะห์ลักษณะเด่นและเทคนิคที่ใช้ในภาพวาดของ “เรมบรันด์ท” จิตรกรชื่อก้องโลกชาวดัทช์ในสมัยศตวรรษที่ 17 ทั้ง 346 ภาพ  เพื่อนำมาเป็นองค์ประกอบในการสร้างภาพวาดใหม่ราวกับเป็นฝีมือของเรมบรันด์ทเอง

การวิเคราะห์ที่ว่านี้มีขั้นตอนที่ซับซ้อนเป็นอย่างมาก  ทั้งการสแกนรูปภาพแบบ 3 มิติ ไปจนถึงการวิเคราะห์ อายุ เพศ ทิศทางการหันศีรษะ และลักษณะบนใบหน้าของแบบที่ปรากฏในภาพของเรมบรันด์ท

ภาพวาดชิ้นใหม่ที่ปรากฎ เป็นภาพของชายผิวขาว อายุระหว่าง 30-40 ปี มีหนวด สวมเสื้อผ้าสีเข้ม และหมวก และหันศีรษะไปทางขวา และได้ถูกพิมพ์ออกมาด้วยการพิมพ์แบบ 3 มิติ บนผืนผ้าใบขนาด 148 ล้านพิกเซล เลียนแบบแม้กระทั่งรอยแปรง และพื้นผิวที่ไม่เท่ากันของสีบนภาพวาด 

ผลงานเลียนแบบ แรมบรันด์ท นี้ ได้นำออกแสดงแล้วที่กรุงอัมสเตอร์ดัม เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาหลายคนบอกว่าโปรเจกต์นี้น่าจะเป็นกลยุทธ์ในการโฆษณา แต่จากภาพวาดเลียนแบบที่ออกมานี้ ก็ทำให้การตั้งคำถามไว้น่าสนใจเหมือนกันว่า ในอนาคตภาพเขียนที่เป็นของปลอมอาจจะเลียนแบบได้เหมือนของจริงมาก จนไม่สามารถแยกได้ว่าอันไหนเป็นต้นฉบับก็เป็นได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ