กรมอนามัย เผย “หมึกกรอบ หมึกสด” พบสารปนเปื้อนเยอะที่สุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผยผลสุ่มตรวจอาหารทะเล จำนวนกว่า 273 ตัวอย่าง พบปลาหมึกกรอบมีสารปนเปื้อนมากที่สุด พร้อมแนะประชาชน ควรซื้ออาหารทะเลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ และยึดหลัก กินร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือ

นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า อาหารทะเลเป็นอาหารสดเน่าเสียได้ง่าย จึงต้องการเก็บรักษาไว้ที่อุณหภูมิต่ำเพื่อป้องกันการเน่าเสีย แต่หากมีการปนเปื้อนของเชื้อโรค เช่น เชื้ออหิวาต์เทียม หรือ Vibrio parahaemolyticus ซึ่งมักพบมากในฤดูร้อน จะก่อให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ โรคอุจจาระร่วง

ผู้ประกอบการหลายรายจึงได้คิดหาวิธีเก็บรักษาอาหารทะเลให้คงความสด และขยายเวลาจำหน่ายออกไปให้นานขึ้น ด้วยการนำมาแช่สารฟอร์มาลีน โดยในปี 2558 กรมอนามัยได้สุ่มตรวจอาหารทะเลในตลาดสด ตลาดนัด ใน 4 ภาค จำนวน 39 แห่ง 273 ตัวอย่าง พบการปนเปื้อนฟอร์มาลีน จำนวน 35 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 12.82 โดยอาหารทะเลที่พบการปนเปื้อนมากที่สุดคือ ปลาหมึกกรอบ ร้อยละ 34.62 รองลงมาคือ ปลาหมึกสด ร้อยละ 20.51

ซึ่งหากกินอาหารที่ปนเปื้อนฟอร์มาลินเข้าไปในปริมาณมาก จะเกิดพิษต่อระบบทางเดินอาหาร อาจมีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง หัวใจเต้นเร็ว แน่นหน้าอก ปากและคอแห้ง คลื่นไส้อาเจียน ปวดท้องอย่างรุนแรง กระเพาะอาหารอักเสบ เกิดแผลในกระเพาะอาหาร ปัสสาวะไม่ออก หมดสติ ถ้าปล่อยทิ้งไว้อาจเสียชีวิตได้เพราะระบบหมุนเวียนเลือดล้มเหลว

ส่วนการเลือกซื้ออาหารทะเล นายแพทย์วชิระ แนะนำว่า ควรซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น ตลาดสด น่าซื้อของกรมอนามัย โดยผู้ประกอบการมีบทบาทหลักที่ต้องดูแลเรื่องความปลอดภัยของอาหารทะเลด้วย และเมื่อซื้ออาหารทะเลมาแล้ว หากไม่กินทันทีควรเก็บใส่ตู้เย็นเพื่อชะลอการเน่าเสียก่อนนำมาปรุงอาหารต้องล้างด้วยน้ำสะอาดหลายๆ ครั้ง อีกทั้งการกินอาหารทะเลให้เลือกกินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ หลีกเลี่ยงการกินอาหารทะเลดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ พร้อมทั้งต้องยึดหลัก กินร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือ เพื่อลดความเสี่ยงโรคอาหารเป็นพิษและอุจจาระร่วง

 

ทั้งนี้ จากข้อมูลเฝ้าระวังโรคจากสำนักระบาดวิทยา ปี 2558 ระบุว่า ผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษ 129,638 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 199.06 ต่อแสนประชากร และผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วง 1,097,751 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 1685.61 ต่อแสนประชากร และมีผู้เสียชีวิต 12 ราย คิดเป็นอัตราตาย 0.02 ต่อแสนประชากร

 

ขอขอบคุณภาพจาก : Laborratte@Pixabay

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ