ชี้เพดานทำฟัน 600 บาท/ปี กลุ่มสิทธิประกันสังคมถือว่าน้อยมาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘ทันตแพทยสภา’ หนุนประกันสังคมปรับปรุงสิทธิทำฟัน เท่าเทียมบัตรทอง-ข้าราชการ หลังพบด้อยสุดแถมต้องสำรองจ่ายก่อน

ทพ.ไพศาล กังวลกิจ นายกทันตแพทยสภา เปิดเผยภายหลังการประชุมกรรมการทันตแพทยสภา ว่า ที่ประชุมได้มีวาระการพิจารณาเรื่องสิทธิทันตกรรมในระบบสุขภาพของทั้ง 3 กองทุน โดยเมื่อเปรียบเทียบกันพบว่ายังมีความเหลื่อมล้ำของบริการทันตกรรมที่แตกต่างกันมาก ส่งผลกระทบต่อการเข้าถึงบริการทันตกรรมของประชาชน โดยเฉพาะผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม ที่ยังคงเข้าไม่ถึงบริการทันตกรรมที่ครอบคลุม ทั้งนี้ เนื่องมาจากการกำหนดสิทธิประโยชน์ทันตกรรมที่ค่อนข้างจำกัด มีเพียงการอุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินน้ำลาย ซึ่งปัจจุบันกำหนดเพดานเบิกจ่ายค่าทันตกรรมเหล่านี้ไว้เพียง 600 บาทต่อปี ถือว่าน้อยมาก ขณะที่ในส่วนของการเบิกจ่ายค่าใส่ฟันเทียมยังจำกัดไม่เกิน 4,000 บาท เท่านั้น

นอกจากนี้ รูปแบบการเบิกจ่ายที่ค่อนข้างยุ่งยาก ซึ่งผู้ประกันตนจะต้องสำรองจ่ายค่าหัตถกรรมไปก่อน ถือเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเข้ารับบริการของผู้ประกันตนด้วย ในขณะที่ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าได้ให้สิทธิประโยชน์ ซึ่งต้องบอกว่าปัจจุบันครอบคลุมการทำหัตถกรรม ด้านทันตกรรมตามความจำเป็นเกือบทั้งหมด ตั้งแต่การขูดหินน้ำลาย อุดฟัน ถอนฟัน ผ่าฟันคุด ไปจนถึงการใส่ฟันเทียมซึ่งถือว่าดีกว่ามาก ยกเว้นการรักษาคลองรากฟัน ส่วนระบบสวัสดิการข้าราชการสิทธิประโยชน์ครอบคลุมทั้งหมด เพียงแต่ข้อจำกัดคือต้องทำเฉพาะในโรงพยาบาลของรัฐเท่านั้น

“ทันตแพทยสภามองว่าเรื่องการเข้าถึงบริการทันตกรรม เป็นเรื่องสำคัญมากต่อสุขภาพของประชาชน ทั้งยังมีส่วนสำคัญต่อการป้องกันโรคต่างๆ ที่มาจากปัญหาสุขภาพในช่องปาก ดังนั้นประชาชนจึงควรได้รับบริการอย่างครอบคลุมและทั่วถึง และเพื่อเป็นการลดความเหลื่อมล้ำในบริการทันตกรรม ทันตแพทยสภาจึงสนับสนุนให้มีการปรับสิทธิประโยชน์ทันตกรรมในระบบประกันสังคม รวมถึงการปรับปรุงระบบการเบิกจ่ายค่ารักษาเพื่อให้ผู้ประกันตนเข้าถึงบริการที่ครอบคลุมและทั่วถึง”

 

ขอบคุณภาพจาก: กลุ่มงานทันตสาธารณสุข สสจ.ชัยภูมิ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ