เสนอขึ้นภาษีน้ำตาลเครื่องดื่ม หวังลดการบริโภคเสี่ยงหลายโรค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สปท. ด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เสนอให้ ขึ้นภาษี้เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาล เชื่อว่าวิธีนี้จะทำให้คนไทยบริโภคน้ำตาลน้อยลง หลังพบผู้ป่วยที่เกิดจากการบริโภคน้ำตาล เพิ่มจำนวนขึ้น

สาระสำคัญของข้อเสนอ ให้จัดเก็บภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาล เช่น น้ำอัดลม ชาเขียว กาแฟ เครื่องดื่มชูกำลัง นมเปรี้ยว เป็นต้น หากมีน้ำตาล มากกว่า 6 กรัม ต่อ 100 มิลลิลิตร เก็บเพิ่มร้อยละ 20 และ น้ำตาลมากกว่า 10 กรัม ต่อ100 มิลลิลิตร เก็บเพิ่มร้อยละ 25 ณ ราคาขายปลีกหน้าร้าน 

การจัดเก็บภาษีสรรพสามิตเพิ่มรูปแบบนี้ เป็นไปตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO เพื่อให้ประชาชนลดการบริโภคเครื่องดื่มรสหวานลง เป็นต้นเหตุทำให้เกิดโรคต่างๆตามมา เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ  จากสถิติของกรมอนามัย พบว่า ประเทศไทยต้องสูญเสียค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคเหล่านี้เพิ่มขึ้นทุกปี ไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท ต่อ ปี


ขณะนี้ที่ประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. เสนอให้พิจารณารายงาน เรื่อง “การป้องกันและควบคุมปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพด้านอาหารและโภชนาการ ในประเด็นการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลเกินเกณฑ์มาตรฐานสุขภาพไปแล้ว ต่อไปเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณา

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ