2 ปี บทเรียนแผ่นดินไหวเชียงราย (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันที่ 5 พฤษภาคม จะครบรอบ 2 ปี เหตุการณ์แผ่นดินไหวเชียงราย เหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายจำนวนมาก จนถึงวันนี้ทีมข่าว PPTV ลงพื้นที่ พบว่า บทเรียนจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนั้น ยังไม่นำไปสู่การแก้ไขและเตรียมรับมือกับภัยพิบัติ



ความเสียหายบ้านเรือนของประชาชนจากเหตุแผ่นดินไหวในอำเภอแม่ลาวจังหวัดเชียงราย ยังคงปรากฏชัด ทั้งที่ผ่านมาเกือบ 2 ปีเต็ม เมื่อปี 2557 บ้านหลังนี้ได้รับความเสียหายอย่างหนัก เพราะจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างเพียง 1 กิโลเมตร

เจ้าของบ้านบอกว่า หลังเหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้คนในพื้นที่ตระหนักดีว่า บ้านควรมีโครงสร้างที่รองรับเหตุแผ่นดินไหว แต่จนถึงวันนี้ก็ยังทำได้เพียงซ่อมแซมบ้านให้อยู่อาศัยได้เท่านั้น

บ้านส่วนใหญ่ที่เสียหาย รัฐเข้ามาให้ความช่วยเหลือซ่อมแซมในเบื้องต้น แต่ไม่ได้ออกแบบและสร้างใหม่เพื่อรองรับเหตุแผ่นดินไหว เพราะมีข้อจำกัดที่งบประมาณ ขณะที่ประชาชนในพื้นที่ยังหวาดผวา แต่เป็นเรื่องช่วยไม่ได้เพราะไม่รู้วิธีการรับมือ เหตุแผ่นดินไหวจึงยังคงเหมือนเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับใครหลายคน

บ้านที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่ในประเทศไทย ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับแผ่นดินไหว ขณะที่พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร กำหนดให้ตึกที่สูงเกิน 15 เมตร เท่านั้นที่ต้องออกแบบให้สามารถรองรับแผ่นดินไหวได้ นี่จึงเป็นเรื่องใหญ่หากจะเปลี่ยนให้ผู้คนในไทยสร้างบ้านรองรับแผ่นดินไหว  เพราะนอกจากต้องผลักดันแก้ไข พระราชบัญญัติควบคุมอาคารใหม่แล้ว งบประมาณการปรับปรุงบ้านก็ยังป็นอุปสรรคสำคัญ

นายปรีดา  ไชยมหาวัน ผู้เชี่ยวชาญวิศวกรรมแผ่นดินไหว ม.พะเยา กล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหวอาจดูเป็นสิ่งไกลตัวสำหรับคนไทย เพราะเกิดเหตุนานทีปีหน แต่ใช่ว่าภัยพิบัติที่มีพลังทำลายล้างสูงนี้จะไม่เกิดขึ้นในบ้านเรา การสร้างความตระหนักรู้ และการเตรียมรับมือจึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่ทุกฝ่ายควรลงมือทำอย่างจริงจัง เพื่อลดความเสียหายหากเกิดเหตุขึ้นในอนาคต

 

สมภพ แซ่โง้ว ถ่ายภาพ

อัฟนัน อับดุลเลาะ รายงาน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ