ชูต้นแบบโรงเรียนส่งเสริมการอ่านดีเด่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ดันโรงเเรียนทั่วประเทศ มุ่งสร้างนวัตกรรมเรียนรู้ทางภาษา ให้สอดคล้องกับบริบทท้องถิ่น

นายราเมศ พรหมเย็น รักษาการรองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ และผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (TK park) กล่าวว่า โครงการ Read Thailand อ่านเถิด...เด็กไทย อ่านถวายเจ้าฟ้านักอ่าน ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โรงเรียนทั่วประเทศทั้ง 30 แห่ง ที่เข้ารอบสุดท้ายล้วนมีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป อาทิ โรงเรียนที่อยู่ติดกับชายแดนภาคต่างๆ ก็จะเน้นในเรื่องของการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนอ่านเขียนภาษาไทยให้แตกฉาน

เช่น โรงเรียนที่แม่ฮ่องสอน เด็กนักเรียนส่วนใหญ่จะมาจากชนเผ่าต่างๆ ทั้งไทยใหญ่ ม้ง กะเหรี่ยง ผู้บริหารและครูเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน และการส่งเสริมการใช้ภาษาไทย ที่จะเอื้อประโยชน์ต่อการเรียนรู้และการประกอบอาชีพตามที่เด็กๆ ใฝ่ฝันในอนาคต

หรือ โรงเรียนจากจังหวัดนราธิวาส ที่เด็กนักเรียนส่วนใหญ่เป็นมุสลิม ใช้ภาษามาลายูเป็นหลักในการสื่อสาร ทำให้ทักษะการอ่านเขียนภาษาไทยค่อนข้างอ่อน เด็กส่วนใหญ่ไม่เข้าใจเนื้อหาแบบเรียนภาษาไทยมากนัก คำและเนื้อเรื่องส่วนใหญ่เป็นเรื่องไกลตัวเด็ก ส่งผลให้เด็กขาดความสนใจต่อการอ่านและการเขียนภาษาไทย จะอ่านเฉพาะคำสั้นๆ ที่ตนเข้าใจและสนใจ ทางโรงเรียนจึงได้คิดกิจกรรมเพื่อจะทำให้เด็กหันมาสนใจเรียนเขียนอ่านภาษาไทยมากขึ้น

นางภัทรียา จารงค์ ครูโรงเรียนศรีทักษิณ จ.นราธิวาส ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศ ประเภทโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่จากนวัตกรรม “กวีสามบรรทัดพัฒนาการอ่าน” เปิดเผยว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะนวัตกรรมกวีสามบรรทัดพัฒนาการอ่านที่ส่งเข้าประกวดนั้น ช่วยให้เด็กนักเรียนไทยมุสลิม สามารถอ่านหนังสือภาษาไทยออก นอกจากภาษามลายูที่ใช้ในชีวิตประจำวัน วิธีคิดของนวัตกรรมดังกล่าวจึงเกิดขึ้นจากความตั้งใจที่จะให้เด็กๆอ่านออกเขียนได้ในเบื้องต้น

“เด็กๆ ไม่ได้ใช้ภาษาไทยในชีวิตประจำวัน ปัญหาของพวกเขาคืออ่านหนังสือไม่ออก ซึ่งก็หาวิธีมาเยอะจน คุณครูชาตี สำราญ จึงเสนอให้ใช้บทกวี หรือความเรียง 3 บรรทัดเป็นเครื่องมือสื่อสาร เพราะเป็นการเล่นคำง่ายๆ เราจึงให้เด็กทั้งโรงเรียนตั้งแต่ ป.1 – ป.6 คน รวม 416 คนเข้าร่วมกิจกรรม ก็ต้องฝึกเด็กท่องพยัญชนะให้คล่อง แต่งประโยคให้เป็นก่อนและลองฝึกดู ซึ่งสุดท้ายก็ได้ผลลัพธ์ที่ดี เด็กๆ ในโครงการอ่านหนังสือภาษาไทยได้มากขึ้น”

ด้าน นางสาวธัญชนก ฤทธิมาส ครูโรงเรียนวัดทะเลปัง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งคว้ารางวัลชนะเลิศประเภทโรงเรียนประถมขนาดเล็กจากนวัตกรรม “กิจกรรมสร้างสรรค์ปัญจวิธี” กล่าวว่าวิธีคิดหลักของนวัตกรรมคือการเรื่องการเล่นให้เชื่อมโยงกับการอ่าน เพราะสังเกตเห็นว่าเด็กๆ จะชอบแย่งกันตอบคำถามและก็สนุกกับการเล่น จึงนำมาผสมผสานกัน โดยทำกิจกรรมผ่านเกมส์ต่างๆ 5 เกมส์คือ บันไดงูฟิตปั๋ง, ถอดรหัสการอ่าน, สุดหรูหนูทำได้ ที่ชวนเด็กๆ มาร่วมทำหนังสือป๊อบอัพด้วยความคิดสร้างสรรค์, ปัญหาพระราชนิพนธ์ และกล่องมหัศจรรย์

“หลังจากทดลองนวัตกรรมนี้กับเด็กๆ พบว่าได้ผลดีมาก โดยเฉพาะเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลสอบโอเน็ตเพิ่มขึ้นจาก 50 กว่าคะแนน ขึ้นเป็น 67 คะแนน  ในส่วนของเด็กๆ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก็อ่านหนังสือออกหมด จากการทดสอบการอ่านออกเขียนได้พบว่าประสบความสำเร็จถึง 95% ทางโรงเรียนตั้งใจว่าจะกิจกรรมส่งเสริมอย่างจริงจังเเละต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาเยาวชนให้มีนิสัยรักการอ่านยิ่งขึ้น”

ทั้งนี้ โครงการ Read Thailand: อ่านเถิด...เด็กไทย อ่านถวายเจ้าฟ้านักอ่าน ปีที่ 2 นี้ มีโรงเรียนที่สมัครเข้าร่วมโครงการจากทุกสังกัดทั่วประเทศ แบ่งเป็นระดับประถมศึกษา 60 โรงเรียน และระดับมัธยมศึกษา 57 โรงเรียน ซึ่ง TK park ได้มุ่งสรรหาแผนงานและกระบวนการจัดการโครงการ และกิจกรรมส่งเสริมการอ่านอย่างมีประสิทธิภาพที่สอดคล้องกับบริบทท้องถิ่น เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียนให้ดียิ่งขึ้น

ผลปรากฎว่ามีโรงเรียนที่ได้รับรางวัล ดังนี้

รางวัลดีเด่นระดับประถมศึกษา ประเภทโรงเรียนขนาดเล็ก  ได้แก่ โรงเรียนวัดทะเลปัง จ.นครศรีธรรมราช ด้วยนวัตกรรม “กิจกรรมสร้างสรรค์ปัญจวิธี”

รางวัลดีเด่นระดับประถมศึกษา ประเภทโรงเรียนขนาดกลาง  ได้แก่ โรงเรียนชุมชนบ้านบ่อประดู่ จ. สงขลา ด้วยนวัตกรรม “1 C 4 R พัฒนาการอ่าน”

รางวัลดีเด่นระดับประถมศึกษา ประเภทโรงเรียนขนาดใหญ่  ได้แก่ โรงเรียนศรีทักษิณ จ.นราธิวาสด้วยนวัตกรรม “กวีสามบรรทัดพัฒนาการอ่าน”

รางวัลดีเด่นระดับมัธยมศึกษา ประเภทโรงเรียนขนาดเล็ก  ได้แก่ โรงเรียนวังม่วงพิยาคม ด้วยนวัตกรรม “บันไดความรู้ บูรณาการผ่าน 4 ส สู่การอ่านที่ยั่งยืน”

รางวัลดีเด่นระดับมัธยมศึกษา ประเภทโรงเรียนขนาดกลาง  ได้แก่ โรงเรียนขุนยวมวิทยา ด้วยนวัตกรรม “เจ้าฟ้านักอ่าน สานฝันเด็กดอย”

รางวัลดีเด่นระดับมัธยมศึกษา ประเภทโรงเรียนขนาดใหญ่ ได้แก่ โรงเรียนบุญวัฒนา ด้วยนวัตกรรม“Boonwattana Reading For Fun”

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ