“ชัยวัฒน์” ไม่สนเสียงค้าน พร้อมเดินหน้าปราบปรามการรุกป่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การแต่งตั้งชุดปฏิบัติการพญาเสือ เพื่อทำหน้าที่ปราบปรามการกระทำผิดในพื้นที่อุทยาน โดยเฉพาะการบุกรุกพื้นที่ป่า ถูกจับตามองมาก เนื่องจากนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการส่วนจัดการต้นน้ำ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี ถูกเลือกเป็นหัวหน้าชุดทำงาน PPTV สัมภาษณ์พิเศษ นายชัยวัฒน์ ซึ่งเขายืนยันว่า พร้อมทำหน้าที่โดยไม่กังวลเสียงคัดค้าน

ท่ามกลางกระแสคัดค้านการเป็นหัวหน้าชุดพญาเสือของ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร วันนี้ทีมข่าว PPTV สัมภาษณ์เปิดใจการรับตำแหน่งนี้ ซึ่งนายชัยวัฒน์ยืนยันพร้อมทำหน้างานเต็มที่โดยไม่กังวลเสียงคัดค้าน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า การคัดค้านครั้งนี้น่าจะไม่ใช่เรื่องความเหมาะสม แต่เป็นเพราะกลุ่มคัดค้านเป็นกลุ่มเดียวกับที่เคยมีคดีความฟ้องร้องกับตนเอง จึงอยากให้รอดูที่ผลงาน

ทั้งนี้ การทำงานของชุดพญาเสือ เน้นลงพื้นที่จุดเสี่ยงเพื่อนำข้อมูลจากหน่วยงานท้องถิ่นมาดำเนินการ ซึ่งที่ผ่านมา หน่วยงานท้องถิ่นทำงานไม่ได้ตามเป้าหมาย เพราะแต่ละพื้นที่มีกลุ่มผู้มีอิทธิพลอยู่

อย่างไรก็ตาม นายชัยวัฒน์ ยืนยันว่า กลุ่มชาติพันธุ์หรือชาวบ้านในทุกภูมิภาคที่ไม่ได้ทำผิดกฏหมาย จะไม่ได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติการครั้งนี้ ส่วนการทำงานจะเริ่มขึ้นในต้นสัปดาห์หน้า ซึ่งพื้นที่แรกที่จะลงตรวจสอบคือพื้นที่รอบจังหวัดสุราษฎร์ธานี ระนอง ชุมพร และกระบี่ จากนั้นจะเริ่มดำเนินการในภาคตะวันออก ส่วนแนวทางการทำงานจะเน้นการเจรจาเป็นหลักก่อน แต่หากฝ่าฝืนก็ต้องไล่รื้อและดำเนินคดีตามกฏหมาย

ขณะที่เครือข่ายองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนและองค์การภาคประชาสังคมกว่า 25 เครือข่าย ออกแถลงการณ์ร่วม เตรียมร้องคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งองค์กรสหประชาชาติ (UNHRC) ในเวที UPR กรณีตั้งนายชัยวัฒน์เป็นหัวหน้าชุดพญาเสือ โดยมองว่า นายชัยวัฒน์ เคยมีคดีความที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิชนเผ่าพื้นเมือง จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลและอธิบดีกรมอุทยานฯ พิจารณายกเลิกคำสั่งที่มอบให้นายชัยวัฒน์รับหน้าที่สำคัญนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ