เปิดภาพนกแต้วแล้วท้องดำตามธรรมชาติครั้งแรกหลังมีกระแสข่าวสูญพันธุ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




2ปีที่ผ่านมามีกระแสข่าวว่า นกแต้วแล้วท้องดำ ได้สูญพันธุ์ ไปจากโลกแล้ว หลังไม่มีใครพบเห็นมัน ในพื้นที่ถิ่นอาศัยป่าเขานอจู้จี้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขาประบางคราม จังหวัดกระบี่ มาวันนี้มีข่าวดีหลัง เจ้าหน้าที่วิจัยสัตว์ป่ากรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยภาพ นกแต้วแล้วท้องดำ เพศเมีย 1ตัว ที่เจ้าหน้าที่พบเมื่อวันที่13เมษายน ที่ผ่านมา

ภาพนกแต้วแล้วท้องดำเพศเมีย ที่เจ้าหน้าที่บันทึกไว้ได้ เมื่อวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา หลังไม่เคยมีผู้ใดพบเห็นมันมานานกว่า 3 ปี ตั้งแต่ติดปลอกขาเมื่อปี 2552 และมีข่าวว่านกชนิดนี้สูญพันธุ์จากโลกไปแล้วตั้งแต่2ปีที่แล้ว

นี่จึงกลายเป็นความหวังใหม่ของนักวิจัย ที่จะเพาะขยายพันธุ์นกแต้วแล้วท้องดำ ให้มีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้น เพราะทางสำนักวิจัยสัตว์ป่า มีนกแต้วแล้วท้องดำเพศผู้ อยู่แล้ว 1ตัว ซึ่งมีโครงการที่จะวางแผนให้ทั้ง 2 ตัวจับคู่ผสมพันธุ์กัน หลังเฝ้ารอโอกาสนี้มาถึง8ปีเต็ม และวันนี้ได้เคลื่อนย้ายนกแต้วแล้วท้องดำเพศผู้จากจังหวัดสุราษฎร์ธานีมาไว้ที่ ป่าเขาน้อจู้จี้ แล้ว

 

นกแต้วแล้วท้องดำเป็นสัตว์ป่าสงวนที่อยู่ในสถานใกล้สูญพันธุ์ และบางปีถูกระบุว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว ทั่วโลกพบนกแต้วแล้วท้องดำได้ 2 แห่งเท่านั้น คือที่ป่าราบต่ำ เขานอจู้จี้ และที่ป่าเทนนิส เซริม ประเทศเมียนมาร์ เ

นกแต้วแล้วท้องดำทั้งเพศเมียที่เพิ่งพบ และเพศผู้ที่เจ้าหน้าที่เพาะเลี้ยงมา 8 ปี คู่นี้ จึงถือเป็นความหวังของโลก

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ