นายกฯ ออสเตรเลีย มีชื่อใน "ปานามา เปเปอร์ส"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกฯออสเตรเลียออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการผิดกฎหมาย หลังมีชื่อปรากฎอยู่ในเอกสารลับ ปานามา เปเปอร์ส

วันนี้ (12 พ.ค. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เอกสารลับ ปานามา เปเปอร์ส ยังคงแผลงฤทธิ์อย่างต่อเนื่อง โดยผู้นำประเทศคนล่าสุดที่ไปมีชื่ออยู่ในเอกสารดังกล่าว คือ นายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูล ของออสเตรเลีย โดยสื่อท้องถิ่นของออสเตรเลียรายงานว่า นายเทิร์นบูล เคยมีรายชื่อในคณะผู้บริหารของบริษัท "สตาร์ ไมนิง เอ็นแอล" ธุรกิจเหมืองทองคำในไซบีเรีย ที่จดทะเบียนในหมู่เกาะบริติชเวอร์จิน ในปี 1993 ผ่านบริษัทมอสแซค ฟอนเซกา บริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมายในปานามา

ขณะที่นายเทิร์นบูลชี้แจงกับสื่อมวลชนว่า ไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่า เขาและบริษัทดังกล่าวได้ดำเนินการใดที่ผิดกฎหมาย และเขาก็ได้ลาออกจากบริษัทดังกล่าว ตั้งแต่เมื่อปี 1995 แล้ว นอกจากนี้ นายเทิร์นบูลยังยืนยันว่า บริษัทดังกล่าวจดทะเบียนในออสเตรเลีย ซึ่งหมายความว่า หากบริษัททำกำไรได้ ก็จะต้องเสียภาษีให้กับรัฐอย่างแน่นอน

การเปิดโปงข้อมูลดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่นายเทิร์นบูลประกาศยุบสภา  และประกาศจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดในวันที่ 2 ก.ค. นี้ ซึ่งผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนล่าสุดพบว่า พรรคเสรีนิยมของเขา มีคะแนนนิยมสูสีกับพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้าน อย่างมาก

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ