ตัวแทนอัคราฯ วอนรัฐให้ความเป็นธรรมกรณีปิดเหมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานแรงงานจังหวัดพิจิตร เร่งหามาตรการช่วยเหลือพนักงานของบริษัทอัคราฯกว่า 1,000 คนหลังได้รับผลกระทบจากมติของคณะรัฐมนตรีที่ไม่ต่อใบอนุญาตเหมืองทองคำชาตรี ขณะที่ตัวแทนบริษัทอัคราฯ ออกมายืนยันว่า ที่ผ่านมาประกอบกิจการตามมาตรฐาน พร้อมเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากรัฐบาล

วันนี้ (12 พ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนบริษัทอัครา รีซอสเซส จำกัด (มหาชน) ออกมาเปิดใจกับสื่อมวลชน หลังคณะรัฐมนตรีมีมติให้ยุติคำขอการทำเหมืองแร่และสำรวจแร่ทองคำทั่วประเทศ รวมทั้งให้ขยายระยะเวลาใบอนุญาตประกอบโลหะกรรม ของเหมืองแร่ชาตรี จากเดิมที่จะสิ้นสุด 13 พฤษภาคมนี้ ออกไปจนถึงสิ้นปีนี้จากนั้นให้ปิดเหมือง และให้บริษัทฟื้นฟูสภาพแวดล้อม

นายเชิดศักดิ์ อรรถอารุณ ผู้จัดการฝ่ายประสานกิจการภายนอก ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการว่าต้องปฏิบัติอย่างไร พร้อมเรียกร้องให้ภาครัฐหาข้อเท็จจริงที่มาของสารโลหะหนักรอบเหมืองทองคำว่ามาจากกิจการเหมืองจริงหรือไม่ และยืนยันว่าที่ผ่านมาประกอบกิจการตามกฎหมาย

ส่วนการปิดเหมืองเพื่อฟื้นฟูนั้น นายสิโรจ ประเสริฐผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน ระบุว่า บริษัทลงทุนระยะยาวไปแล้ว แต่ มติของครม.ที่ออกมากระทันหันและให้เวลาเพียง 7 เดือน ส่งผลกระทบต่อการลงทุนและพนักงานของบริษัทอย่างมา โดยยังไม่มีแนวทางการใช้มาตรการทางกฏหมาย เพราะต้องการดูข้อสั่งการอย่างละเอียดของ กพร. ให้ชัดเจนก่อน

ขณะที่จังหวัดพิจิตร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำโดยสำนักงานแรงงานจังหวัด หารือกำหนดแนวทางช่วยเหลือพนักงาน ลูกจ้าง และผู้ใช้แรงงานของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) หลังคณะรัฐมนตรีมีมติให้หยุดประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำภายในสิ้นปี นี้ โดยขณะนี้ได้เตรียมรองอัตราตำแหน่งงานว่าง ไว้รองรับกว่า 600 ตำแหน่งทั้งในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง พร้อมจ่ายเงินชดเชยค่าประกันการว่างงานสำหรับลูกจ้าง 6 เดือน

และในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจะเปิดบริการรับสมัครงานในตำแหน่งงานว่าง ให้กับพนักงานลูกจ้างของเหมืองทอง กรณีต้องการเปลี่ยนงานด้วย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ