พิธีเลี้ยงปู่ตา - ขอฝน ความเชื่อสู้ภัยแล้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ภัยแล้งที่ยาวนาน และไม่มีทีท่าจะยุติลง ทำให้ชาวบ้านในหลายพื้นที่ต่างก็หาวิธี แก้ปัญหาเพื่อสู้กับความแห้งแล้ง อย่างที่จังหวัดขอนแก่น ทำพิธีเลี้ยงศาลปู่ตา สิ่งศักดิ์สิทธิของหมู่บ้าน เพื่อขอให้ฝนตกลงมาบรรเทาความเดือดร้อน

เด็ก และผู้สูงอายุในบ้านหนองบัวบาน ตำบลทรายมูล อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น รวมตัวกันประกอบพิธีเลี้ยงศาลปู่ตา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้าน เป็นประเพณีที่ชาวบ้านปฏิบัติสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน สำหรับพิธีเลี้ยงศาลปู่ตา เริ่มขึ้นตั้งแต่เช้ามืด ชาวบ้านจะช่วยกันจัดเตรียมเครื่องเซ่นไหว้ ซึ่งประกอบด้วยไก่ – ไข่ต้ม ดอกไม้ ธูป เทียน

เมื่อถึงเวลา ผู้นำประกอบพิธี หรือ ที่เรียกว่าพ่อจ้ำ จะเสี่ยงทาย โดยเลือกไก่ที่มีความสมบูรณ์ในหมู่บ้านมา 3 ตัว  เมื่อได้แล้วจะนำมาต้ม โดยไก่ตัวที่ 1 ใช้ทำนายสภาพอากาศ ว่าฝนตกตามฤดูกาลหรือไม่  ไก่ตัวที่ 2 ทำนายเกี่ยวกับสุขภาพของคนในหมู่บ้าน รวมถึงสภาวะเศรษฐกิจ  ส่วนที่ไก่ตัวสุดท้าย จะใช้ทำนายว่าปีนี้จะเกิดโรคระบาดในสัตว์เลี้ยงหรือไม่

การทำนาย พ่อจ้ำ จะดูที่คางไก่ ถ้ามีลักษณะหงิกงอ ทำนายว่าฝนแล้ง แต่ถ้าค่างไก่โค้งงอได้รูปทรงดี แสดงว่าฝนตกดี พืชผลผลิตทางการเกษตรเจริญงอกงาม และหมู่บ้านสงบสุข

พิธีไหว้ปู่ตา เป็นการแสดงความเคารพ ที่ชาวบ้านทำเป็นประจำทุกปี โดยเชื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะช่วยปกป้องรักษา ไม่ให้เกิดเหตุร้ายในหมู่บ้าน และยังขอให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล  หลังจากเสร็จสิ้นพิธี ชาวบ้านจะนำไก่ที่เซ่นไหว้มาแบ่งกันกิน โดยเชื่อว่าจะมีสุขภาพแข็งแรง และมีโชคมีลาภตลอดปี.

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ