ลุยตรวจสอบรีสอร์ทรุกป่าสงวน ป่าดอยภูคา-ป่าผาแดง จ.น่าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้าตรวจสอบรีสอร์ทที่คาดว่าบุกรุกพื้นที่เขตป่าสงวนและป่าชุมชน โดยเฉพาะ ป่าดอยภูคา-ป่าผาแดง จังหวัดน่าน สกัดกั้นไม่ให้มีการสร้างรีสอร์ทบุกรุกพื้นที่ป่าอย่างเข้มงวด

วันนี้ (20 พ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้าน บ้านสะบัน ตำบลดงพญา อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน นายอรรถพล เจริญชันษา ผู้อำนวยการสำนักป้องกันปราบปรามและป้องกันไฟป่า พร้อมเจ้าหน้าที่เฉพาะกิจกรมทหารพรานที่32 ทหาร และสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่3 สาขาแพร่ ได้ทำการตรวจยึดรีสอร์ท แห่งหนึ่งในตำบลดงพญา อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ที่ถือครอง และดูแล รีสอร์ท จำนวน 3 หลัง ห้องน้ำรวม 1หลัง ซึ่งตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยภูคาและป่าผาแดง  

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าเข้าข่ายบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ดอยภูคาและป่าผาแดง ตามกฏกระทรวงฉบับที่ 1217 พ.ศ.2531 เพราะอยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์โซน ซี อยู่ในพื้นที่ชั้นคุณภาพลุ่มน้ำ ชั้น 1A  จึงเตรียมแจ้งข้อหายึดถือครอบครองป่า เพื่อตนหรือผู้อื่นโดยมิได้รับอนุญาต และยึดถือ ครอบครอง ทำประโยชน์หรืออาศัยอยู่ในที่ดิน ก่อสร้างและกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต  

จากนั้น ได้เดินทางไปตรวจยึดพื้นที่ ก่อสร้างรีสอร์ทที่ บ้านผาคับ  ตำบลบ่อเกลือใต้ อำเภอบ่อเกลือ ที่มีการเข้าครอบครองที่ดินในเขตป่าชุมชน ในเขตป่าสงวน อีก จำนวน 14 ไร่ เพื่อตรวจสอบ และหากกระทำผิดจะได้ยึดเป็นของแผ่นดินต่อไป

นายอรรถพล เจรินชันษากล่าวว่า อำเภอบ่อเกลือเป็นอำเภอที่นักท่องเที่ยวนิยมมาท่องเที่ยวกันจำนวนมาก เกรงว่าจะมีการขยายพื้นที่สร้างรีสอร์ทบุกรุกกันอย่างต่อเนื่องจึงเป็นพื้นที่เป้าหมายสำคัญของจังหวัดน่าน ที่จะสกัดกั้นไม่ให้มีการสร้างรีสอร์ทบุกรุกพื้นที่ป่าอย่างเข้มงวด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ