ตัวแทนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียขอถอนตัวจากเจรจาสันติภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




      หัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียประกาศขอถอนตัวจากโต๊ะเจรจาสันติภาพซีเรีย โดยให้เหตุผลว่าการเจรจาไม่สามารถแก้ปัญหาได้

การเจรจาสันติภาพซีเรียรอบใหม่ ซึ่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องยังไม่มีการกำหนดกรอบเวลาใหม่ที่ชัดเจน ส่อแววล่มตั้งแต่ยังไม่เริ่มต้น หลังหัวหน้าคณะกรรมการเจรจาระดับสูง (HNC) ซึ่งเป็นฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียออกแถลงการณ์ขอถอนตัวจากการเจรจาสันติภาพ ร่วมกับรัฐบาลซีเรีย โดยมีสหประชาชาติทำหน้าที่เป็นคนกลางไกล่เกลี่ย โดยให้เหตุว่า การเจรจาดังกล่าวล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากไม่สามารถแก้ปัญหาทางการเมืองหรือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนชาวซีเรียที่ยังอยู่ในพื้นที่ปิดล้อมได้ และจนถึงบัดนี้ฝ่ายรัฐบาลซีเรียก็ยังคงปฏิเสธที่จะปล่อยตัวนักโทษการเมืองหลายพันคน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ากระบวนการถ่ายโอนอำนาจการเมือง โดยไม่มีประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง อาจไม่เป็นผลสำเร็จ

นอกจากนี้ ฝ่ายต่อต้านยังคาดหวังว่าจะมีการเจรจาครั้งใหม่ ตราบใดที่รัฐบาลซีเรียยังไม่ประนีประนอมและพร้อมเข้าสู่การเจรจาอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ การเจรจาสันติภาพรอบล่าสุด ต้องหยุดชะงักลง หลังจากฝ่ายต่อต้านประกาศระงับการเจรจาจนกว่าสถานการณ์ในซีเรียจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม ขณะที่รัฐบาลซีเรียเองก็ไม่ยอมรับสถานภาพของกลุ่ม HNC ในฐานะตัวแทนฝ่ายต่อต้าน เพราะถือว่าเป็นเพียงเครื่องมือของต่างชาติ และยังตราหน้าหัวหน้าคณะผู้เจรจาว่าเป็นผู้ก่อการร้ายด้วย ขณะที่หลายฝ่ายมองว่า ช่องว่างที่เกิดขึ้นหลังการเจรจาครั้งล่าสุด จะยิ่งเป็นอุปสรรคที่ทำให้การเจรจาครั้งต่อไปเป็นไปได้ยากขึ้น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ