แนะแก้ปัญหาบุหรี่ต้องใช้ชุมชนเป็นฐาน หลังมาตรการภาษีเริ่มถึงจุดอิ่มตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการเชื่อขจัดปัญหาบุหรี่ให้ได้ผลต้องใช้ชุมชนเป็นฐาน หลังประสบความสำเร็จจากโคราชโมเดล เลิกบุหรี่ได้กว่า 9,000 คน 

รศ.ดร.มณฑา เก่งการพานิช คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะผู้จัดการโครงการควบคุมยาสูบโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน กล่าวว่า แม้ปัจจุบันทางภาครัฐจะออกมาตรการควบคุมบุหรี่มากมาย เช่น การขึ้นภาษี การออก พ.ร.บ.ควบคุมยาสูบ พ.ร.บ.คุ้มครองสุขภาพผู้ไม่สูบบุหรี่ การทำระบบบริการเลิกบุหรี่ มาตรการคำเตือนบนซองบุหรี่ และการปราบปรามบุหรี่ผิดกฎหมาย แต่พบว่ามาตรการต่างๆ ยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าไหร่นัก เพราะยังมีปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น การขึ้นภาษีบุหรี่ให้แพงขึ้น แต่โรงงานผลิตบุหรี่ก็จะผลิตยี่ห้อใหม่ที่มีราคาถูกลงเพื่อเอาใจคนสุบบุหรี่ที่มีรายได้น้อย ขณะเดียวกันก็ยังมีบุหรี่เถื่อนที่เต็มท้องตลาดโดยเฉพาะจังหวัดติดชายแดน เช่นเดียวกับมาตรการการส่งเสริมให้คนเลิกสูบบุหรี่ก็เป็นไปอย่างล่าช้า เพราะเจ้าหน้าที่มีงานประจำมากพออยู่แล้ว และนโยบายยังลงไปไม่ถึงพื้นที่ชนบทที่ห่างไกล

อย่างไรก็ตาม จากการทดลองโครงการควบคุมยาสูบโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน ในชื่อโคราชโมเดล ที่จังหวัดนครราชสี พบว่าสามารถลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ได้กว่า 9,000 คน โดยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ร่วมกับชุมชนเป็นผู้คัดกรองผู้สูบบุหรี่ และจัดกระบวนการเลิกบุหรี่ให้นักสูบในชุมชนของตนเอง ให้ชุมชนสร้างมาตรการขึ้นควบคุมกันเอง กลยุทธ์สำคัญคือการจัดคลินิกเคลื่อนที่เข้าไปตรวจสุขภาพ ใช้เครื่องเป่าปอดกระตุ้นให้เห็นผลเสียต่อสุขภาพของผู้สูบ จากนั้นให้ผู้สูบบุหรี่มาร่วมกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมเลิกบุหรี่ปรับพฤติกรรมในระดับบุคคล โดยให้กิจกรรมในแต่ละชุมชนหลากหลายเป็นไปตามรูปแบบชุมชนเอง จึงขยายพื้นที่ดำเนินโครงการต่อใน 7 จังหวัด คือ นครราชสีมา บุรีรัมย์ นครศรีธรรมราช นราธิวาส ปัตตานี เชียงราย แม่ฮ่องสอน ต้นแบบโครงการนี้ผ่านการ

“กิจกรรมเชิงรุกที่ทำในระดับชุมชนเป็นรูปแบบที่เข้าถึงตัวบุคคล และในปี 2559 นี้พบว่าในแต่ละพื้นที่สามารถเลิกบุหรี่ได้ถึง 50% จาก 143 ชุมชนทั่วประเทศ ซึ่งหลังจากทำโครงการแล้วจะเกิดความยั่งยืนในชุมชนด้วยเพราะเป็นการสร้างเสริมศักยภาพให้ชุมชนเรียนรู้และทำงานเอง รวมทั้งบูรณาการในกิจกรรมที่ทำอยู่ เช่น ในคลินิกโรคเรื้อรังของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล”

สำหรับข้อมูลผู้สูบบุหรี่ในประเทศนั้น สำรวจเมื่อปี 2557 พบว่าคนไทยสูบบุหรี่มากถึง 11.4 ล้านคน หรือ ร้อยละ 20.7 โดยภูมิภาคที่สูบบุหรี่มากที่สุดคือ ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งนิยมบุหรี่มวนมากกว่าบุหรี่โรงงานถึง 60% อัตราเฉลี่ยสูบบุหรี่ 11.5 มวนต่อวัน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ