ชาวสวิตเซอร์แลนด์ ไม่เอาแผนประกันรายได้ขั้นต่ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวสวิตเซอร์แลนด์เกือบร้อยละ 77 ไม่เห็นด้วยกับแผนการรับประกันเงินเดือนขั้นต่ำให้กับประชาชนทุกคน ซึ่งรวมถึงผู้ว่างงานด้วย

วันนี้ (6 มิ.ย. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลการลงประชามติของชาวสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งมีขึ้นเมื่อวานนี้ ปรากฎว่า ประชาชนเกือบร้อยละ 77 คัดค้านแผนประกันการมีรายได้ขั้นต่ำให้กับประชาชน ไม่ว่าบุคคลนั้นจะมีงานทำหรือไม่ ขณะที่เสียงสนับสนุนอยู่ที่ร้อยละ 23

ทั้งนี้ ภายใต้แผนดังกล่าว รัฐบาลจะรับประกันรายได้ขั้นต่ำให้กับประชาชนทุกคนโดยไม่มีเงื่อนไข โดยแม้จะยังไม่มีการกำหนดจำนวนเงินที่รัฐบาลต้องจ่ายอย่างแน่ชัด แต่กลุ่มผู้สนับสนุนเสนอว่ารายได้ขั้นต่ำควรอยู่ที่ราวเดือนละ 2,500 ฟรังก์สวิส หรือเกือบ 90,000 หากใครมีลูก ก็จะได้เพิ่มอีกคนละ 625 ฟรังก์สวิส โดยให้เหตุผลว่า ระบบการทำงานสมัยใหม่ มีการใช้เครื่องมืออัตโนมัติมากขึ้น ทำให้ตำแหน่งงานลดลงและมีคนตกงานเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม แม้แผนรายได้ขั้นต่ำดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้จริงในทางกฎหมาย แต่ก็อาจไม่ครอบคลุมค่าครองชีพเฉลี่ยในสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งติดอันดับแพงที่สุดเป็นลำดับต้นๆของโลก

ทั้งนี้ สวิตเซอร์แลนด์ถือเป็นประเทศแรกในโลกที่จัดการลงประชามติในเรื่องดังกล่าว หลังประชาชนร่วมกันล่ารายชื่อได้อย่างน้อย 100,000 รายชื่อ ภายในระยะเวลา 18 เดือนตามกฎหมาย เพื่อยื่นเรื่องให้รัฐบาลจัดการลงประชามติ แต่หลายฝ่ายกังวลว่า รายได้ที่ไม่ได้มาจากการทำงานจะเป็นผลเสียต่อสังคมในระยะยาว เพราะจะทำให้ประชาชนไม่กระตือรือร้นสนใจทำงาน และอาจจะยิ่งกระตุ้นให้มีผู้อพยพ หาทางย้ายเข้าไปอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์มากขึ้น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ