ย้อนรอย “วัดป่าหลวงตาบัว” จาก “วัดเสือ” ถึง “วัดซากเสือ” (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วัดป่าหลวงตาบัว จ.กาญจนบุรี จะมีความเชื่อมโยงกับขบวนการค้าสัตว์ป่า หรือไม่ วันที่ 9 มิถุนายนนี้ น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น เมื่อหลวงตาจันทร์ อดีตพระวัดป่าบ้านตาดที่ศรัทธาหลวงตามหาบัว ในฐานะเจ้าอาวาสและผู้ก่อตั้งวัดจะแถลงข่าวด้วยตัวเอง เพื่อชี้แจงข้อสงสัยทุกประเด็น แต่เพื่อให้เห็นเส้นทางของวัดแห่งนี้มากขึ้นว่าเข้าไปมีส่วนพัวพันและถูกตั้งข้อสังเกตเช่นนี้ได้อย่างไร ไปย้อนรอยกับสกู๊ปเรื่องนี้กัน

แม้ว่าวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโณ จ.กาญจนบุรี จะเปิดให้ประชาชนท่องเที่ยวได้ตามปกติ แต่เมื่อไม่มีเสือโคร่งเป็นจุดขาย บรรยากาศก็เงียบเหงา

ตลอดทั้งวัน มีอดีตพี่เลี้ยงเสือโคร่งนั่งประจำการอยู่หน้าวัด เพียงคนเดียว เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่ต้องการเข้ามาไหว้พระ เมื่อทีมข่าวพยายามสอบถามเขาคนนี้ก็ปฏิเสธที่จะให้คำตอบ เพียงแต่พูดสั้นๆ ว่า ยังไม่มีใครเข้ามาดูแลหลังจากกรมอุทยานฯ ย้ายเสือไป

ทีมข่าวจึงเดินต่อเข้าไปภายในวัด บริเวณกุฏิพระสงฆ์ จึงพบกับพระสงฆ์รูปหนึ่งที่ประจำอยู่ที่วัดแห่งนี้ พระสงฆ์อ้างว่า ที่ผ่านมาพระไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับเสือโคร่งเลย เป็นหน้าที่ของฆราวาส ที่ทำงานภายใต้มูลนิธิวัดป่าหลวงตามหาบัว

จากข้อมูลพบว่า วัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโณ ก่อตั้งเมื่อปี 2537 โดยพระภูสิต ขันติธโร หรือหลวงตาจันทร์ เป็นเจ้าอาวาส ต่อมาในปี 2541 ทางวัดได้จดทะเบียน เป็นมูลนิธิวัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสัมปัณโน เพื่ออนุรักษ์เสือโคร่ง ป่าไม้และสัตว์ป่า โดยเฉพาะ ซึ่งปัจจุบันพันตำรวจเอกศุภิฏพงศ์ ภักดิ์จรุง เป็นประธานมูลนิธิ โดยทั้งสองส่วนจะมีบทบาทการทำงานแตกต่างกัน

ย้อนกลับไปเมื่อครั้งที่เสือโคร่งยังอยู่ในวัด การทำกิจกรรมกับเสือแต่ละครั้งนักท่องเที่ยวจะมีค่าใช้จ่ายคนละ 300-500 บาท ซึ่งเงินทั้งหมดจะนำไปเป็นค่าอาหารให้กับเสือ เฉลี่ยเดือนละหลายแสนบาท เนื่องจากวัดไม่มีเงินสนับสนุน การกำหนดเก็บค่าทำกิจกรรมกับเสือจึงเป็นจุดเริ่มต้นของกระแสว่าวัดหาผลประโยชน์จากเสือโคร่ง จึงนำมาสู่การขนย้ายเสือโคร่งของกลางทั้งหมดออกไปจากวัด

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในวัดป่าหลวงตาบัว ฯ สร้างความสนใจต่อประชาชนอย่างมาก ว่าพระสงฆ์ จะมีส่วนร่วม อาจจะเข้าข่ายว่าเข้าร่วมกระบวนการค้าสัตว์หรือครอบครองสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่ ด้านหลวงตาจันทร์ เจ้าอาวาส เปิดเผยผ่านทนายความว่า จะออกมาชี้แจงถึงข้อสงสัยต่อประชาชนเป็นครั้งแรกในวันที่ 9 มิถุนายนนี้

เกศินี เขียนวารี รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ