พาณิชย์บุกแอฟริกา เจรจาขายข้าวสต๊อกรัฐบาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์เตรียมจัดคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและเอกชนไทยเดินทางไปเจรจาการค้ากับผู้นำเข้าข้าว สาธารณรัฐโมซัมบิกและสาธารณรัฐเคนยาวันที่ 9-16 ก.ค. ขณะที่ภาคเอกชนกังวลเรื่องระบบการจ่ายเงิน เสี่ยงหนี้สูญ

วันนี้ (9 มิ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้หลายประเทศในตลาดแอฟริกาติดต่อว่าจะขอซื้อข้าวจากสต๊อกรัฐบาลของไทย เนื่องจากกำลังซื้อประเทศในกลุ่มแอฟริกาเริ่มกลับคืนมา ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์จึงเตรียมจัดคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและเอกชนไทย เดินทางไปเจรจาการค้า กับผู้นำเข้าข้าวภาครัฐและเอกชน ณ สาธารณรัฐโมซัมบิก และสาธารณรัฐเคนยา วันที่ 9-16 ก.ค.นี้ เพื่อผลักดันการส่งออกข้าวและสินค้าอื่นๆ ให้ขยายตัวมากขึ้น โดยจะมีการหารือว่า จะใช้รูปแบบการค้าขายแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี หรือแบบ เอกชนกับเอกชน หรือ บีทูบี ซึ่งทั้งสองแบบจะเป็นอีกช่องทางในการระบายข้าวสต๊อกรัฐบาลของไทย

ขณะที่นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เผยว่าภาคเอกชนยังมีความกังวลในเรื่องระบบการจ่ายเงิน เพราะแอฟริกาประสบปัญหากำลังซื้อลดลง หลายประเทศไม่มีเงิน ทำให้การขายข้าวอาจต้องให้สินเชื่อกับประเทศผู้ซื้อ ซึ่งกังวลว่าจะจ่ายล่าช้าและอาจกลายเป็นหนี้สูญ ซึ่งอยากให้รัฐบาลพิจารณาอย่างรอบคอบก่อน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ