สายตรวจพิชิตโรค : เตือนผู้ป่วยโรคหัวใจ ไต เบาหวาน ระวังกินทุเรียน   (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เพราะรสชาติที่อร่อย ทุเรียนจึงเป็นผลไม้โปรดของใครหลายคน แต่หากกินมากไป ก็อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหัวใจ โรคความดันโลหิต และโรคไต ถือว่ามีความเสี่ยงสูง ติดตามเรื่องนี้ใน คอลัมน์สายตรวจพิชิตโรค

 

ช่วงเดือนพฤษภาคม ถึงมิถุนายน ของทุกปี สวนทุเรียนหลายแห่งในจังหวัดระยอง เปิดให้เที่ยวชมวิถีเกษตรแบบใกล้ชิด และให้กินทุเรียนแบบไม่อั้น แต่ละวันมีนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่าวันละ 1,000 คน


พันธุ์ทุเรียน ที่คนนิยมกินมากที่สุด อันดับ 1 คือ หมอนทอง รองลงมา คือ  ก้านยาว และ ชะนี ข้อมูลด้านโภชนาการ ของกรมอนามัย ระบุว่า ทุเรียนแต่ละชนิดให้พลังสูง ส่วนประกอบหลัก คือ แป้ง น้ำตาล และ ไขมัน


 

ทุเรียนพันธุ์ก้านยาว ให้พลังมากที่สุด 187 แคลอรี่ เพราะมีส่วนผสมของคาร์โบไฮเดรต มากกว่าชนิดอื่น เปรียบเทียบกิน 1 เม็ด ขนาด 100 กรัม เท่ากับ กินข้าวเปล่า 3 ทัพพี  รองลงมา คือ หมอนทอง 163 แคลอรี่ ประมาณข้าว 2 ทัพพี

         

ปริมาณแคลอรี่ ที่มากขนาดนี้ หากกินเกินกว่าความต้องการของร่างกาย จะส่งผลเสียต่อสุขภาพ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง

ส่วนผู้ที่ไม่ควรกินทุเรียนโดยเด็ดขาด คือ ผู้ป่วยโรคไต เพราะในทุเรียนทุกชนิด จะมี โพแทสเซียมสูง ส่งผลต่อการหดและคลายกล้ามเนื้อ อาจทำให้ผู้ป่วยเกิดภาวะ ใจสั่น หรือหัวใจหยุดเต้น

           

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ