คำถามคาใจนักอนุรักษ์ฯ ถึง โครงการสร้างบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้จะมีความชัดเจนแล้วว่าการก่อสร้างที่ทำการและบ้านพักข้าราชการของศาลอุทธรณ์ภาค 5 ไม่ขัดกฎหมาย แต่หากดูจากลักษณะที่ตั้งของพื้นที่ นักอนุรักษ์ที่เคลื่อนไหวรณรงค์อยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่บางส่วน ก็ยังมีคำถามที่ดูเหมือนจะคาใจอยู่

ภาพที่ปรากฎจากอากาศยานไร้คนขับ เห็นได้ชัดเจนว่า จุดก่อสร้างที่ทำการและบ้านพักข้าราชการศาลอุทธรณ์ภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่บนแนวเชิงเขา ท่ามกลางป่าเต็งรังที่ค่อนข้างสมบูรณ์ ซึ่งที่ตั้งของโครงการลักษณะนี้ กลายเป็นข้อสังเกตในหมู่นักอนุรักษ์ว่าพื้นที่ก่อสร้างบริเวณนี้ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

ทีมข่าว PPTV สอบถามไปยังสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ได้รับข้อมูลว่าก่อนการก่อสร้างได้ส่งเจ้าหน้าที่รังวัดเขตที่ดินแล้ว และไม่มีจุดใดทับซ้อนกับเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย สอดคล้องกับข้อมูลของศาลฯที่ระบุว่าขอใช้พื้นที่อย่างถูกต้องตามขั้นตอนของกรมธนารักษ์ ในฐานะหน่วยงานดูแลที่ราชพัสดุ

ทั้งนี้แม้การก่อสร้างอาคารและบ้านพักเชิงดอยของศาลอุทธรณ์ภาค 5 จะไม่ขัดกฏหมาย แต่นักอนุรักษ์บางส่วนกลับมีคำถามที่ใหญ่กว่านั้น โดยนักอนุรักษ์มองว่าปัจจุบันพื้นที่ป่าโดยธรรมชาติมีเหลือน้อย ซึ่งหน่วยงานรัฐควรเป็นหน่วยงานต้นแบบที่จะคงสภาพพื้นที่ป่าไว้ให้มากที่สุด โดยเฉพาะเมื่อมีนโยบายทวงคืนผืนป่าจากรัฐบาล เพราะหากเปิดโอกาสให้หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งใช้ประโยชน์จากพื้นที่ลักษณะนี้ได้ ก็อาจกลายเป็นบรรทัดฐานที่จะส่งต่อการอนุรักษ์พื้นที่ป่าในอนาคต

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ