เอฟบีไอเชื่อมือปืนกราดยิงฟลอริดาถูกล้างสมองผ่านอินเทอร์เน็ต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำสหรัฐฯและเอฟบีไอยืนยัน ยังไม่พบความเชื่อมโยงโดยตรงระหว่างมือปืนกราดยิงไนท์คลับที่เมืองออร์แลนโดกับกลุ่มไอเอส เชื่อถูกล้างสมองจากโฆษณาชวนเชื่อทางอินเทอร์เน็ต

 

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวภายหลังรับฟังความคืบหน้าการสืบสวนเหตุกราดยิงที่ไนท์คลับในเมืองออร์แลนโด จากนายเจมส์ โคมี ผู้อำนวยการเอฟบีไอว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่า นายโอมาร์ มาทีน ผู้ก่อเหตุมีความเกี่ยวข้องโดยตรงหรือเป็นเครือข่ายของกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส หรือได้รับความช่วยเหลือจากกลุ่มที่เคลื่อนไหวอยู่นอกสหรัฐหรือไม่ แต่เชื่อว่าผู้ก่อเหตุน่าจะได้รับแรงจูงใจหรือถูกล้างสมองจากโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงที่เผยแพร่ตามอินเทอร์เน็ต โดยผลการสอบปากคำโดยเอฟบีไอก่อนหน้านี้ระบุว่า นายมาทีนเคยอ้างว่ามีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มหัวรุนแรงอื่นๆมาก่อนด้วย

         

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐเตรียมจะเดินทางไปร่วมไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตที่เมืองออร์แลนโดในวันพฤหัสบดีนี้ ส่วนบรรยากาศการไว้อาลัยทั่วโลก ล่าสุด แลนด์มาร์กสำคัญๆทั่วโลก อาทิ หอไอเฟล ที่กรุงปารีส ของฝรั่งเศส และสะพานซิดนีย์ฮาร์เบอร์ ในอ่าวซิดนีย์ ของออสเตรเลีย เปิดไฟสีรุ้งเพื่อร่วมไว้อาลัยให้กับการสูญเสียในครั้งนี้ ส่วนสมาชิกสภาสูงและสภาล่างของสหรัฐ ยืนสงบนิ่งไว้อาลัยให้กับเหยื่อผู้เสียชีวิต ขณะเดียวกัน ที่กรุงมอสโก ของรัสเซีย ซึ่งมีการจัดพิธีรำลึกไว้อาลัยที่บริเวณหน้าสถานทูตสหรัฐ มีรายงานว่าผู้เข้าร่วมงาน 2 คน ที่ชูป้ายข้อความสนับสนุนชุมชนคนรักร่วมเพศถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไป เนื่องจากขัดต่อกฎหมายของรัสเซีย ที่ห้ามโฆษณาชวนเชื่อพฤติกรรมรักร่วมเพศในที่สาธารณะ

ส่วนท่าทีของ โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ในนามพรรครีพับลิกัน ผู้เคยเสนอแนวคิดห้ามชาวมุสลิมเดินทางเข้าสหรัฐ ล่าสุด ทรัมป์ได้ใช้โอกาสนี้ โจมตีคู่แข่งอย่างนางฮิลลารี คลินตัน บนเวทีปราศรัยหาเสียง โดยระบุว่า นางคลินตันยังเลี่ยงที่จะใช้คำว่า ชาวมุสลิมหัวรุนแรง แม้ว่าคนกลุ่มนี้จะก่อเหตุรุนแรงในประเทศมากขึ้นทุกวันก็ตาม พร้อมกันนี้ ทรัมป์ยังได้ตอกย้ำนโยบายห้ามชาวมุสลิมเข้าสหรัฐที่ตนเองเคยประกาศไว้ และเสนอว่าหากได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ จะเพิ่มนโยบายห้ามพลเมืองของประเทศที่มีประวัติการก่อการร้ายเข้าประเทศด้วย

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ