มหาดไทยถก แก้ปัญหาที่ดินภูทับเบิก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาภาคเอกชนบุกรุกที่ดินทำกินที่ภูทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์ที่เป็นข่าวดังในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ล่าสุด 4 กระทรวงที่เกี่ยวข้องยังอยู่ระหว่างการหารือร่วมกันเพื่อเตรียมเสนอแนวทางแก้ไขในที่ประชุมคณระรัฐมนตรี

วันนี้ (17 มิ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พล.ต.ต.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ประชุมร่วมกับตัวแทนผู้ปฏิบัติงานจากกระทรวงทหาดไทย กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อติดตามความคืบหน้าการจัดทำแผนแม่บทการใช้ประโยชน์ที่ดินบนภูทับเบิก โดยเฉพาะการจัดโซนนิ่ง ที่อยู่อาศัย พื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่ป่าไม้ และพื้นที่ผ่อนปรนเพื่อประกอบการค้าและการท่องเที่ยว โดยจะพิจารณาตามสภาพทางธรณีวิทยา เนื่องจากบนภูทับเบิกอาจประสบปัญหาสภาพดินโคลนสไลด์ ส่วนแนวทางการอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินที่ประชุมยังอยู่ระหว่างหาแนวทาง เบื้องต้นคาดว่า ต้องให้ประโยชน์กับกลุ่มชาวไทยภูเขา หรือ ม้ง ซึ่งเป็นบุคคลดังเดิมของพื้นที่ก่อน

ซึ่งส่วนการดำเนินคดีกับเอกชนที่เข้าไปปลูกสร้างรีสอร์ทที่พักรุกล้ำพื้นที่ ล่าสุดคดีอยู่ในชั้นศาล 42 คดี 18 คดีอยู่ระหว่างการบังคับรื้อถอน ส่วนอีก 24 คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นศาล ทั้งนี้รีสอร์ทที่มีการสำรวจและขึ้นทะเบียนไว้มีทั้งหมดจำนวน 95 แห่ง แต่ปัจจุบันมีรีสอร์ทบนภูทับเบิกจำนวนมากกว่าที่จดทะเบียนไว้ ซึ่งประเด็นการประชุมหารือในวันนี้จะรวบรวมเพื่อเตรียมเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในเร็วๆ นี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ