พบแชร์ลูกโซ่แฝงรูปรัฐวิสาหกิจชุมชนเสียหายกว่า 3 ล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตัวแทนผู้เสียหายจากหลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือเดินทางมาเรียกร้องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ช่วยตรวจสอบผู้แอบอ้างเปิดรัฐวิสาหกิจชุมชน และเรียกเก็บเงินสมาชิกตามเงื่อนไข แต่กลับไม่มีสมาชิกคนใดได้เงินคืน

วันนี้ (27 มิ.ย.59) นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่และตัวแทนชาวบ้านผู้เสียหายประมาณ 14 คนนำเอกสารกว่า 300 ยื่นต่อเจ้าหน้าที่ดีเอสไอเพื่อแจ้งเบาะแสและเรียกร้องให้ตรวจสอบการรัฐวิสาหกิจชุมชน กองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์ ที่ชักชวนให้ชาวบ้านเข้าเป็นสมาชิก เสียค่าแรกเข้า 1,100บาท และต้องหาสมาชิกเพิ่มอีก 10 คน หลังจากนั้นต้องเสียค่าคงสภาพสมาชิกเดือนละ 100บาท และเมื่อมีสมาชิกเสียชีวิตเกิน 6 เดือนจะได้รับเงินช่วยเหลือการฌาปณกิจตามเงื่อนไข แต่ที่ผ่านมากลับไม่มีใครได้รับเงินดังกล่าว จึงอาจเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ ส่งผลให้มีมูลค่าความเสียหายประมาณ 3,600,000 บาท จากผู้เสียหายกว่า 134,000 ราย แต่ยังไม่มีข้อมูลว่าสมาชิกทั้งหมดทั่วประเทศมีจำนวนกี่คน

โดยนายสามารถ กล่าวว่า ที่ผ่านมานายบรรจง สมบูรณ์พร้อม เป็นผู้รับเงินจากสมาชิกทั้งหมด ขณะที่นายสมบูรณ์อ้างว่าได้นำเงินดังกล่าวมอบให้นายณัฏฐ์ ธิโสภา ผู้ก่อตั้งโครงการไปหมดแล้ว เมื่อมีการร้องเรียนเรื่องเงินค่าเสียหายจึงได้แจ้งความจับนายณัฏฐ์ ไปก่อนหน้านี้ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้เสียหายได้รับเงินคืน ด้านดีเอสไอ ระบุจะรับข้อมูลทั้งหมดไปพิจารณาเพื่อหาทางดำเนินการต่อไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ