“ยานจูโน” ความหวังใหม่ไขความลับระบบสุริยะ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เรื่องของอวกาศ ระบบสุริยะ ถือเป็นความลับที่มนุษย์พยายามศึกษาและค้นคว้ามานานหลายปี และอีกเพียงไม่กี่วันข้างหน้านี้ เราอาจได้ข้อมูลใหม่ที่นำไปสู่การไขความลับของระบบสุริยะ เมื่อยานอวกาศที่ชื่อว่า “จูโน” ที่นาซาส่งไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว กำลังจะเดินทางถึงดาวพฤหัส ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ที่เชื่อมโยงการเกิดระบบสุริยะ ในวันที่ 4 ก.ค.นี้

อีกเพียง 4 วัน “จูโน” ยานอวกาศที่ถูกตั้งชื่อตามเทพเจ้าสตรีในตำนานกรีกโรมันลำนี้จะเดินทางถึงดาวพฤหัส หลังใช้เวลาเดินทางออกจากโลกมานานกว่า 5 ปีแล้ว

“จูโน” เป็นยานอวกาศพลังงานแสงอาทิตย์ที่นาซาส่งออกไปเพื่อโคจรรอบดาวพฤหัส ศึกษาการเกิดและวิวัฒนาการ เพื่อเชื่อมโยงไปสู่ระบบสุริยะ เพราะดาวพฤหัสมีชั้นใต้เมฆที่อาจเชื่อมโยงการเกิดระบบสุริยะ “จูโน” จึงเป็นความหวังใหม่ของนักวิทยาศาสตร์ ที่ต้องการไขความลับของระบบสุริยะ หลังเมื่อ 21 ปีก่อน เคยส่งยานกาลิเลโอไปแล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

นอกจากจะเป็นความหวังของการไขความลับระบบสุริยะแล้ว “จูโน” ยังเป็นยานอวกาศพลังงานแสงอาทิตย์ที่ออกนอกโลกได้ไกลที่สุดในขณะนี้ด้วย และหากภารกิจนี้สำเร็จจะต่อยอดไปสู่การสร้างยานอวกาศพลังงานแสดงอาทิตย์เพื่อสำรวจดวงจันทร์ไอโอของดาวพฤหัสในอนาคต

ทั้งนี้การกำเนิดระบบสุริยะเป็นปริศนาที่มนุษย์พยายามหาคำตอบมานานนับพันปี ปัจจุบันมีทฤษฎีเกี่ยวกับระบบสุริยะหลายทฤษฏี ที่รู้จักกันดี คือ สมมติฐานเนบิวลา, ทฤษฎีสัมพันธภาพของอัลเบิร์ต ไอน์สไตล์ นำไปสู่ความคิดที่ว่าแหล่งพลังงานบนดวงอาทิตย์นั้นเกิดจากปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชันที่ใจกลางของดวงอาทิตย์

โดยนักวิทยาศาสตร์ กล่าวว่าจะเข้าใจวิวัฒนาการดวงอาทิตย์ได้ ต้องเข้าใจเกี่ยวกับแหล่งพลังงานต้นกำเนิด ยานอวกาศ “จูโน” จึงเป็นความหวังในขณะนี้ที่เก็บข้อมูลพลังงานสนามแม่เหล็กดาวพฤหัสเพื่อเชื่อมไปสู่การเกิดระบบสุริยะ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ