ตรวจสอบ “อุปกรณ์เสริม” เครื่องสูบน้ำ กทม. ที่มาราคา 9.3 แสน (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครื่องสูบน้ำรุ่นใหม่ของ กรุงเทพมหานคร ที่จัดซื้อมาจาก บริษัท ริเวอร์ เอ็นจิเนียริ่ง ในราคาเครื่องละ 934,000 บาท จำนวน 200 เครื่อง ราคารวม 186,800,000 ล้านบาท ถูกตั้งคำถามอย่างมากถึงความจำเป็นที่ต้องซื้อเครื่องสูบน้ำแบบเทรลเลอร์ลาดจูง ที่มีอุปกรณ์เสริมจำนวนมาก และทำให้ราคาสูงกว่าเครื่องรุ่นอื่นๆเป็นเท่าตัว ส่วนที่ถูกเสริมเข้ามา มีอะไรบ้าง และส่งผลต่อการประกวดราคาหรือไม่ 

 

เครื่องสูบน้ำแบบเทรลเลอร์ลากจูงของกรุงเทพมหานคร เป็นแบบมีโครงครอบ ดูหรูหรากว่าเครื่องรุ่นเก่าที่ตั้งใช้งานอยู่ข้างๆกันอย่างเห็นได้ชัด นอกจากโครงครอบที่ทำจากไฟเบอร์กลาสแล้ว ยังมีอุปกรณ์เสริมต่างๆอีกมากมาย


คุณสมบัติของเครื่องสูบน้ำ ที่ถูกระบุขอบเขตงาน หรือ TOR อย่างละเอียด เคยถูกตั้งข้อสังเกตจากนายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ว่าส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าเสนอราคาของเอกชนรายอื่นหรือไม่ เพราะกำหนดรายละเอียดทางเทคนิคค่อนข้างมาก เช่น ชุดควบคุมเครื่องยนต์ต้องเป็นจอแบบ LED ซึ่งมีความคมชัดกว่า จอแสดงผลแบบ LCD  ต้องมีชุดคอนโทรลหน้าจอระบบไฟฟ้า  ต้องแสดงอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นและแรงดันน้ำมันหล่อลื่น

แม้แต่หลอดไฟฉุกเฉิน LED แบบซุปเปอร์ไบท์ ก็ถูกกำหนดรายละเอียดทุกส่วนของหลอดไฟ ทั้งขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ชนิดของแบตเตอรี่ วัสดุผลิตตัวเรือน กำลังชาร์จไฟ รวมทั้งกล่องเก็บหลอดไฟ ต้องเป็นสีเหลืองอำพันเท่านั้น

ที่เพิ่มมาเป็นพิเศษสำหรับ เครื่องสูบน้ำรุ่นนี้ คือ โครงครอบ ที่เป็นส่วนเพิ่มเติมจากเครื่องสูบน้ำแบบเก่า เพื่อดูดซับเสียง กันน้ำ และกันฝุ่นเท่านั้น  แม้ว่าเครื่องสูบน้ำมีคุณสมบัติทนทานต่อมลภาวะเหล่านี้อยู่แล้ว เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ใช้งานภายนอกอาคาร

ทั้งหมดนี้จึงเป็นคำถามตามมาว่า เมื่อ TOR ระบุคุณสมบัติที่ผู้จำหน่ายเครื่องสูบน้ำทั่วไป ไม่ได้ผลิตเครื่องลักษณะนี้ไว้หรือไม่ โดยเฉพาะเมื่อผู้ชนะการประกวดราคา เป็นบริษัทเดิม ที่มีสัญญาร่วมกับกรุงเทพมหานครหลายโครงการ

คุณสมบัติเครื่องที่มากมายเช่นนี้ ยังทำให้เครื่องสูบน้ำ จากจีนที่จัดซื้อมา มีราคากลาง เครื่องละเกือบ 940,000 บาท ขณะที่เครื่องสูบน้ำตามท้องตลาดที่ประสิทธิภาพสูบน้ำใกล้เคียงกัน แต่ผลิตจากยุโรป ซึ่งไม่มีโครงครอบ และอุปกรณ์เสริมต่างๆที่เพิ่มเติมขึ้นมา มีราคาขายปลีกถูกกว่าครึ่งหนึ่ง

 

 

นิวัติ โหยหวล : ถ่ายภาพ
อธิชา สุขจิตสำราญ  : รายงาน 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ